Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:46 GMT+7

Điện lực Hạ Hòa, Phú Thọ tăng cường sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả mùa nắng nóng

26/05/2022

Ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Hạ Hoà, Phú Thọ đã tăng cường các giải pháp nhằm cung cấp điện ổn định, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Trọng Điểm - Phó Giám đốc Điện lực Hạ Hòa về những giải pháp sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết nắng nóng, đồng thời nâng cao trách nhiệm, ý thức sử dụng điện tiết kiệm trong mỗi gia đình, đơn vị và doanh nghiệp.
Cán bộ kỹ thuật Điện lực Hạ Hòa thay máy nâng công suất hệ thống lưới điện.
Hạ Hòa là huyện miền núi có diện tích rộng, địa hình phức tạp. Vậy xin ông cho biết, hoạt động cung ứng điện trên địa bàn nói chung, nhất là vào những tháng cao điểm mùa hè thường gặp phải những khó khăn gì?
 

Ông Nguyễn Trọng Điểm:
Điện lực Hạ Hòa hiện quản lý bán điện trên địa bàn 20 xã, thị trấn thuộc huyện Hạ Hòa và một xã thuộc huyện Yên Lập trải rộng trên tổng diện tích khoảng 340km2. Trong đó, chỉ có một xã thuộc khu vực đồng bằng, còn lại là trung du và miền núi với hơn 40% diện tích đất rừng. Hệ thống lưới điện do Điện lực Hạ Hòa quản lý tương đối phức tạp, đi qua các vùng đồi núi hay đồng ruộng thường xuyên ngập lụt. Vì thế, việc đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng trong năm, nhất là vào mùa nắng nóng luôn được đơn vị quan tâm thực hiện. Thời gian qua, được sự quan tâm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Phú Thọ, Điện lực Hạ Hòa đã thực hiện đầu tư sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện, tuy nhiên chưa thể bắt kịp so với tốc độ tăng trưởng phụ tải sử dụng điện của nhân dân. 
 
Trước thực tế đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền được xem là một trong những giải pháp nhằm góp phần sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả mùa nắng nóng. Vậy, thời gian qua, Điện lực Hạ Hòa đã thực hiện giải pháp này như thế nào thưa ông?
 
Ông Nguyễn Trọng Điểm:
Thời gian vừa qua, Điện lực Hạ Hòa đã thực hiện rất nhiều các giải pháp tiết kiệm điện, trong đó việc tuyên truyền đến người dân sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả là nội dung rất quan trọng mà chúng tôi quan tâm thực hiện. Cụ thể, ngay từ đầu năm, đơn vị đã thực hiện thông báo, niêm yết công khai nội dung chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” tại bộ phận giao tiếp khách hàng, các quầy thu tiền điện. Phối hợp với Đài truyền thanh, truyền hình của huyện và hệ thống loa truyền thanh ở các địa phương để tuyên truyền các chương trình “Giờ Trái đất”, “Gia đình tiết kiệm điện”. Đối với những khách hàng lớn trên địa bàn quản lý, chúng tôi vận động khách hàng đồng hành với ngành điện trong việc điều chỉnh phụ tải, thay đổi thời gian sản xuất vào giờ thấp điểm để giảm thiểu áp lực lên cung ứng điện. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên tổ chức công bố các chương trình tiết kiệm điện ngoài cộng đồng, treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền; phát thư ngỏ, phiếu đăng ký tham gia chương trình đến các hộ sử dụng điện trên địa bàn. Tại trụ sở của Điện lực Hạ Hòa, Ban lãnh đạo cũng quán triệt đến toàn thể cán bộ công nhân viên thực hiện tắt các thiết bị điện không cần thiết khi rời khỏi phòng làm việc, điều hòa luôn đặt ở 28 độ C. Trong quá trình làm việc, mỗi cán bộ công nhân viên điện lực là một tuyên truyền viên về tiết kiệm điện.
 
Cùng với tuyên truyền tiết kiệm điện, được biết thời gian qua, Điện lực Hạ Hòa cũng đã đẩy nhanh các dự án đầu tư cải tạo nâng cấp lưới điện nhằm giảm tổn thất điện năng trên đường dây. Vậy ông có thể chia sẻ thêm về hoạt động này?
 
Ông Nguyễn Trọng Điểm: Nhằm giảm tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng nguồn điện, thời gian qua, Điện lực Hạ Hòa đã triển khai nhiều giải pháp, như đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện, phát quang hành lang an toàn, thay thế công tơ điện, chống ăn cắp điện. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ điện. Cụ thể, năm 2021, chúng tôi đã triển khai Dự án chống quá tải lưới điện tại các xã, kéo mới 1,39km đường dây trung thế, 3,88km đường dây hạ thế, xây dựng mới ba trạm biến áp chống quá tải: Mỹ Lung 8-180kVA; Hà Lương 4-250kVA; Chân Lao 2-100 kVA. Đồng thời, cải tạo một số vị trí trên lưới điện trung áp đảm bảo an toàn và độ tin cậy cung cấp điện tại một số xã. Thực hiện chống quá tải, giảm bán kính cấp điện lưới điện hạ áp, giảm khách hàng điện áp thấp, giảm tổn thất điện năng khu vực xã Chuế lưu, Cáo Điền, Hiền Lương…
 
Đầu năm 2022, Điện lực Hạ Hòa đã đề xuất và được Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ phê duyệt nâng công suất 10 trạm biến áp và hoán đổi tám máy biến áp chống quá tải mùa nắng nóng. Bên cạnh đó, đơn vị còn tăng cường thay công tơ điện tử đo xa hiện đại hóa lưới điện, giảm nhân lực ghi chỉ số công tơ, nâng cao tính minh bạch trong công tác ghi chỉ số giảm tổn thất điện năng. Tính đến cuối năm 2021, tổng số công tơ quản lý toàn địa bàn là 31.371 chiếc, trong đó số công tơ bán điện là 31.562 chiếc, tỉ lệ công tơ điện tử đo xa chiếm 38% tổng số công tơ bán điện trên địa bàn. Chúng tôi còn thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành xử phạt những tổ chức, cá nhân có hành vi gây tổn thất điện năng. Tính đến hết năm 2021, Điện lực Hạ Hòa đã tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý năm vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu  34.426kWh điện năng tương ứng với số tiền 110 triệu đồng.
Trong điều kiện nắng nóng kéo dài, để đảm bảo tình hình cung cấp điện được ổn định, Điện lực Hạ Hòa có khuyến cáo đối với khách hàng như thế nào?
 
Ông Nguyễn Trọng Điểm:
Sản lượng điện tiêu thụ và nhu cầu phụ tải tăng đột biến sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, ổn định cung cấp điện. Đối với lưới điện, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, ngay cả ban đêm cũng oi bức sẽ làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm, dễ dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. Do đó, chúng tôi khuyến cáo các gia đình nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng các thiết bị làm mát để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm. Mỗi người dân cần hình thành thói quen tắt các thiết bị điện không cần thiết nhằm tránh phát sinh hóa đơn tiền điện tăng cao. Đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện: Lắp đặt thêm các máy biến tần cho hệ thống máy nén, điều hòa công nghiệp, quạt gió, mô tơ có công suất lớn trong dây chuyền sản xuất; không tự ý thay đổi công suất phụ tải khi chưa được sự đồng ý của ngành điện để tránh gây quá tải cho máy biến áp, sự cố hệ thống điện.
 
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Theo: Báo Phú Thọ