Thứ năm, 18/04/2024 | 11:18 GMT+7

Công ty Đóng tàu Hồng Hà tiết kiệm năng lượng để phát triển bền vững

03/03/2022

Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng, từ năm 2016-2020 Công ty Đóng tàu Hồng Hà đã tiết kiệm được 1004 MWh tương đương tiết kiệm được hơn 1,6 tỉ đồng và giảm khoảng 627 tấn phát thải khí CO2 ra môi trường.

Công ty Đóng tàu Hồng Hà là doanh nghiệp đóng mới và sửa chữa các loại vật tải đường thuỷ với năng lượng sử dụng chủ yếu là điện năng, khí công nghiệp, dầu DO. Với đặc thù đó, Ban lãnh đạo Công ty đã luôn quan tâm và chỉ đạo triển khai các phương án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.
Công ty TNHH MTV đóng tàu Hồng Hà (Nhà máy Z173 - Tổng cục công nghiêp Quốc phòng)
Từ năm 2009, Công ty đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2010 đã xây dựng mô hình quản lý năng lượng, năm 2014 xây dựng hệ thống Quản lý năng lượng theo ISO50001:2015, năm 2015 được cấp chứng nhận về ISO50001. Công ty đã thành lập Ban Quản lý năng lượng, bổ nhiệm người quản lý năng lượng và đưa ra các quy trình, quy định về quản lý và sử dụng năng lượng để đáp ứng nhu cầu hiện tại cũng nhu tiêu chuẩn của hệ thống quản lý năng lượng ISO50001.
Bên cạnh đó, Công ty thực hiện hệ nâng cấp thống Quản lý năng lượng ISO50001: 2018 đã đem lại hiệu quả cao cho trong việc giảm chi phí về năng lượng, giúp quản lý năng lượng được kiểm soát chặt chẽ và có kế hoạch cụ thể. Đặc  biệt, từ năm 2009 đến nay Công ty đóng tàu Hồng Hà đã và đang thực hiện mô hình Quản lý năng lượng với sự giám sát và tư vấn của các chuyên gia về năng lượng của Sở Công thương Hải Phòng, Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội. 
Để tiết kiệm năng lượng, các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo và đổi mới công nghệ đã được Công ty đóng tàu Hồng Hà thực hiện bao gồm: Lắp đặt pin mặt trời nối lưới dùng cho nhà điều hành15kWp, Thay thế đèn chiếu sáng đèn đường năng lượng mặt trời, thay thế bóng 400W nhà xử lý tôn bằng đèn Led 100W; Lắp khởi động mềm cho động cơ nén khí 220KW; Lắp biến tần cho nâng hạ cẩu từ tính 8 tấn, động cơ 10kW; Hoán cải khởi động từ cơ của máy nén khí CN 220kW bằng khời động mềm 260kW...
Đồng thời, trang bị một số cảm biến ánh sáng và đồng hồ thời gian thực cho hệ thống chiếu sáng bảo vệ cũng như nhà xưởng nhằm giảm tối đa thời gian chiếu sáng lãng phí khi chưa kịp tắt điện khi trời sáng và tiết kiệm nhân công đi bật tắt điện hàng ngày. Hoán cải các hệ thống điều khiển của thiết bị, máy công cụ đã cũ, hoạt động không hiệu quả chuyển sang hệ thống khởi động có biến tần để thiết bị làm việc hiệu quả và tối ưu hơn, góp phần tiết kiệm năng lượng. 
Dây chuyền làm sạch kim loại tự động khép kín, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Các giải pháp thay đổi và cải tiến sản xuất cũng được Công ty áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Điển hình như: Sáng kiến cải tiến gia công các giá đỡ, khuôn mẫu nhằm giảm thời gian chạy máy thiết bị, tăng năng suất lao động; Thay tấm tôn mái bằng tấm nhựa ánh sáng nhằm tăng cường sử sụng ánh sáng mặt trời; Hệ thống máy móc, thiết bị, hệ thống điện được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên nhằm hạn chế chạm chập, rò rỉ năng lượng....
Bên cạnh việc  đầu tư đổi mới công nghệ, Công ty đóng tàu Hồng Hà luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền tới mỗi cán bộ công nhân viên về ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Phương pháp tuyên truyền được thực hiện bao gồm: trên loa phát thanh, các buổi sinh hoạt của phòng, ban, xí nghiệp, phân xưởng, tổ sản xuất và đưa vào nghị quyết hàng tháng, hàng quý để quán triệt đến từng cán bộ công nhân viên.
Chia sè về hiệu quả áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phòng kỹ thuật Công ty Đóng tàu Hồng Hà cho biết: "Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng, từ năm 2016-2020 Công ty Đóng tàu Hồng Hà đã tiết kiệm được 1004 MWh tương đương tiết kiệm được hơn 1,6 tỉ đồng và giảm khoảng 627 tấn phát thải khí CO2 ra môi trường."
Chiếu sáng trong nhà xưởng: Dùng bóng đèn compact; lắp chiếu sáng tự động; lắp tấm ánh sáng, cải tạo hệ thông cửa để tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên.
Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, thời gian tới Công ty Đóng tàu Hồng Hà tiếp tục nâng cao và đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác của người sử dụng năng lượng. Đảm bảo 100% nhân viên, thợ vận hành máy trực tiếp được đào tạo vận hành sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, chú trọng công tác đầu tư trang thiết bị công nghệ cao tiết kiệm năng lượng, đầu tư nhà xưởng mới thân thiện với môi trường về sử dụng năng lượng mặt trời, thông gió...
Với các giải pháp tiết kiệm năng mang lại hiệu quả cao, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hồng Hà đã nhận được một số thành tích như: Giải nhất cuộc thi “Sáng kiến giúp giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu thông qua việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, áp dụng sản xuất sạch hơn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Sở Công thương thành phố Hải Phòng tổ chức năm 2016. Giải khuyến khích cuộc thi nhóm cải tiến năng suất chất lượng với đề tài “Cải tiến để tiết kiệm năng lượng và môi trường sản xuất an toàn” do Viện năng suất - Tổng cục đo lường chất lượng tổ chức năm 2017.
Năm 2021 Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hồng Hà đã được Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) trao giải khuyến khích giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021".
Mai Anh