Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:31 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm năng lượng tại Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương

27/10/2021

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc tiết kiệm điện năng giúp giảm chi phí sản xuất, hạ giá sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường luôn được CP Bia Hà Nội - Hải Dương chú trọng thực hiện trong thời gian qua.

Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương tiền thân là xí nghiệp chế biến mỳ sợi, lương thực, thực phẩm được thành lập và hoạt động từ năm 1972. Đến năm 1991, Công ty bắt đầu sản xuất các mặt hàng bia, nước giải khát. Công ty hiện đang có hệ thống thiết bị sản xuất tiên tiến, hiện đại do Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức chế tạo như: Hệ thống lọc Kiesselguhr và PVPP công suất 150 hl/h; Hệ thống dây chuyền chiết chai công suất 15.000 chai/h do tập đoàn KRONES. AG – CHLB Đức chế tạo; Hệ thống nấu, lên men điều khiển PLC do POLYCO – Việt Nam chế tạo;… với công suất 50 triệu lít bia các loại/năm.
Mục tiêu hàng đầu và là chìa khóa đảm bảo sự thành công và phát triển của Bia Hà Nội - Hải Dương là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Thông qua việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP ISO 22000:2005, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2005, Công ty Bia Hà Nội - Hải Dương cam kết thoả mãn mọi nhu cầu của người tiêu dùng bằng chất lượng các sản phẩm Bia cung cấp ra thị trường.
Bên cạnh đó, công ty cũng rất quan tâm đến các giải pháp giảm chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường như tiết kiệm năng lượng. Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm tiêu thụ nhiên liệu trong quá trình sản xuất bia. Hiện nay, để sản xuất 1.000 lít bia tiêu tốn 34,5 kg than và 103 kWh điện, giảm 2,9 kg than và hơn 0,5 kWh điện so với trước đó. 
Hệ thống nhà lạnh của Công ty CP Bia Hà Nội- Hải Dương được lắp đặt hệ thống tiết kiệm năng lượng (Ảnh: Báo Hải Dương)
Nhà lạnh của công ty có 5 máy nén khí lạnh, tiêu thụ 45% lượng điện của tất cả phụ tải của nhà máy cũng đã được thay thế bằng thế hệ động cơ có hiệu suất cao. Cụ thể, công ty sử dụng biến tần để tránh hiện tượng làm việc non tải.
Đặc biệt, khu vực nhà lạnh thường xuyên tiết kiệm hơn 25% lượng điện năng, tương ứng hơn 200.000 kWh trong tháng cao điểm. Các khu vực nhà nấu bia, khâu lên men, bão hòa, dây chuyền đóng chai đều tiết kiệm hơn 20% lượng điện năng tiêu thụ.
Theo ông Trần Vân Hà, Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty CP Bia Hà Nội – Hải Dương "Lực lượng cán bộ kỹ thuật luôn là chủ công trong quản lý và sử dụng năng lượng hợp lý, tiết kiệm. Công ty đã sử dụng nhiều thiết bị đo đếm điện thông minh và thiết lập một mạng giám sát để có thể kiểm soát được mức độ tiêu hao điện năng đến từng ca, từng tổ và từng máy sản xuất. Thông qua máy tính kết nối, người quản lý có thể giám sát được mức tiêu hao điện năng của từng khu vực và công đoạn sản xuất để nhìn tổng quan về mức độ tổn thất năng lượng của toàn doanh nghiệp, từ đó điều chỉnh hợp lý nhằm nâng cao khả năng tiết kiệm điện năng."
Công ty CP Bia Hà Nội – Hải Dương sử dụng biến tần cho các máy nén khí lạnh để tiết kiệm điện
Đặc biệt, công ty đã hợp tác với các chuyên gia Dự án “Thúc đẩy việc sử dụng và vận hành nồi hơi hiệu quả năng lượng tại Việt Nam” do Bộ Công Thương và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) thực hiện để tiến hành đánh giá hiệu suất nồi hơi cũng như nghiên cứu các giải pháp cải thiện hiệu suất nồi hơi để tiết kiệm năng lượng.
Theo đó, để tăng hiệu quả lò hơi công ty đã cải tạo quy trình xả đáy để kiểm soát nhiên liệu đầu vào. Giải pháp này thay đổi các thức vận hành và kiểm soát, không mất chi phí đầu tư nhưng tiết kiệm nhiên liệu than tới 100 tấn/năm. Tức giảm chi phí tương đương 411 triệu đồng/năm. Ngoài ra, công ty tiến hành cải tạo tường lò để tăng hiệu quả trao đổi nhiệt của lò hơi kéo dài đường khói. Giải pháp giúp tiết giảm nhiên liệu than 59 tấn/năm, tương đương 242 triệu đồng/năm. Chi phí đầu tư cho giải pháp là 380 triệu đồng, thời gian hoàn vốn là 19 tháng.
Qua quá trình cải tạo kỹ thuật và đo đạc, kết quả cho thấy hiệu suất hoạt động lò hơi đã tăng lên đáng kể, từ 62,7% đến 76,2%. Doanh nghiệp chỉ phải đầu tư 380 triệu đồng chi phí cải tạo, hiệu quả đem lại từ các giải pháp là 653 triệu đồng/năm. 
Hiện nay, cùng với sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, Công ty Bia Hà Nội - Hải Dương tiếp tục mạnh dạn đầu tư, ứng dụng các giải pháp nhằm tiết kiệm nlượng. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên để chủ động tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Mai Anh