Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:55 GMT+7

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Công ty may Tân Đệ

01/10/2021

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm đã góp phần giúp Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình (Công ty may Tân Đệ) giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận.

Công ty may Tân Đệ là doanh nghiệp lớn trong ngành dệt may cả nước với 8 nhà máy và hơn 15.000 lao động. Hàng năm công ty may Tân Đệ xuất khẩu gần 12 triệu sản phẩm may mặc thể thao cho các công ty của Mỹ như Công ty VF, Under Amour, Gap - Atheleta,  Marmot,  Patagonia,  REI,  Black Diamond... và vươn ra  thị trường Canada, châu Âu, châu Á.
Bên cạnh các hoạt động phát triển sản phẩm Công ty may Tân Đệ luôn quan tâm đến các giải pháp bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng. Việc thực hiện nhiều biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm đã góp phần giúp công ty giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận.
Các xưởng may tại Tân Đệ được thiết kế 4 mặt là kính tận dụng ánh sáng tự nhiên (Ảnh: Báo Thái Bình)
Trung bình mỗi tháng các nhà máy của Công ty may Tân Đệ tiêu thụ khoảng 1.200.000 kWh điện. Để tiết kiệm điện, công ty đã áp dụng hàng loạt biện pháp như: sử dụng hệ thống tấm lợp mái Skyline lấy ánh sáng mặt trời; sử dụng tường kính tận dụng ánh sáng tự nhiên; thay bóng đèn sợi đốt, huỳnh quang bằng bóng đèn led tiết kiệm điện; sử dụng máy móc, thiết bị có công nghệ, động cơ tiết kiệm điện; thực hiện tắt các thiết bị điện trong giờ giải lao, giờ ăn trưa, ngắt cầu giao tổng sau khi hết giờ làm việc; sử dụng cửa mang cá lấy gió tự nhiên để tiết kiệm điện cho hệ thống thông gió... 
Ông Vũ Ngọc Cầu, Trưởng phòng An toàn - môi trường - sức khỏe của Công ty cho biết: "Nhờ đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, điện gió, mỗi năm Công ty may Tân Đệ cũng tiết kiệm được 325.000 kWh điện. Ngoài ra, tại các nhà máy chúng tôi có hệ thống giám sát từ xa việc sử dụng điện để từ đó đưa ra biện pháp điều chỉnh phù hợp."
Bên cạnh việc đầu tư công nghệ và triển khai đồng bộ các biện pháp để tiết kiệm điện, hàng năm, Công ty may Tân Đệ thuê đơn vị có năng lực, uy tín để kiểm toán năng lượng. Từ đó phát hiện và điều chỉnh những công đoạn, quy trình sản xuất có khả năng tiết kiệm điện; đồng thời, thường xuyên làm việc với các đối tác cung cấp giải pháp tiết kiệm điện để tối ưu việc sử dụng điện tại công ty.
Ở Công ty may Tân Đệ, sử dụng tiết kiệm nước không còn là phong trào mà đã trở thành ý thức thường trực của mỗi cán bộ, người lao động. Để có được điều đó, ngay từ khi được tuyển dụng vào làm việc, công ty đã tổ chức đào tạo, tập huấn và thường xuyên tuyên truyền sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài sử dụng nước cho hoạt động sản xuất, bình quân mỗi tháng người lao động sử dụng khoảng 30.000m3 nước sinh hoạt. Để tránh tình trạng sử dụng nước lãng phí, công ty trang bị những thiết bị thông minh như vòi nước cảm ứng xả và ngắt tại các khu vệ sinh. Tại mỗi nhà máy, công ty đều đầu tư hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải bảo đảm các tiêu chí an toàn theo quy định.
Với hàng loạt giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty may Tân Đệ được xem là hình mẫu về mô hình quản lý năng lượng hiệu quả cùng quy trình sản xuất sạch hơn, phát triển bền vững để các doanh nghiệp tham khảo, áp dụng.
 Mai Anh