Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:35 GMT+7

Mô hình trồng màu tiết kiệm điện và nước cho năng suất cao

17/08/2021

Mô hình của ông Huỳnh Văn Út Nhỏ chính là đáp án của bài toán thiếu nước ngọt trong sản xuất vào mùa khô hạn, mặn xâm nhập; giảm chi phí điện năng nhờ tiết kiệm.

Mô hình trồng màu của ông Huỳnh Văn Út Nhỏ tại Khóm 4, thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh là một điển hình trong việc giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Với mô hình lắp đặt hệ thống ống tưới phun và khoan một giếng nước ngầm đã giúp giải bài toán thiếu nước ngọt trong trồng màu vào mùa khô hạn, xâm nhập mặn; giảm chi phí điện năng nhờ tiết kiệm điện.
Mô hình hệ thống sử dụng điện, nước tưới phun toàn diện tích màu vừa tiết kiệm vừa hiệu quả. 
Ông Huỳnh Văn Út Nhỏ có 2.100m2 đất nông nghiệp được phân chia ra nhiều thửa nhỏ, mỗi thửa trồng một loại màu, nhưng tất cả đều là các loại rau.
Với tình hình hạn, mặn xâm nhập diễn ra gay gắt trên địa bàn, làm ảnh hưởng đến sản xuất màu, để giảm lượng nước tưới, giảm tiêu thụ điện năng, ông Út Nhỏ lên luống thấp hơn so với những thời điểm bình thường từ 05-10cm. Mục đích là giữ độ ẩm lâu của mặt đất, giảm lần tưới/ngày và giản thời gian tưới/lần góp phần giảm nước và giảm chi phí tiền điện.
Bên cạnh đó, để tăng năng suất, sản lượng, giảm chi phí, tăng lợi nhuận, ông dành 16,3 triệu đồng để lắp đặt hệ thống ống tưới phun và khoan một giếng nước ngầm.
"Nếu như trước đây với 06-08 vụ màu/năm phải cần đến 03 lao động thì đến nay với hệ thống ống và điện được lắp đặt thì chỉ cần một mình tôi đảm nhiệm" - ông Huỳnh Văn Út Nhỏ cho hay.
Nhờ trồng đa dạng các loại rau, màu ăn lá, một số loại cây người mua đến tận ruộng; một số thu hoạch đem ra chợ giao giá sỉ cho các quầy. Thời điểm trồng hết diện tích, ông thu nhập từ 200.000-300.000 đồng/ngày. Riêng thời điểm Tết, cung không đủ cầu, được giá, nên thu nhập hơn 500.000 đồng/ngày. Từ đó, nhiều năm qua, với diện tích hiện có, bình quân ông thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.
Bà Từ Thị Mỹ Linh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trà Cú cho biết: Ông Huỳnh Văn Út Nhỏ là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện nhiều năm. Năm 2019, tuy diện tích đất ít, nhưng thu nhập tăng cao do ông sử dụng hệ thống điện, nước tưới tiết kiệm và hiệu quả trong mùa hạn, mặn xâm nhập, ông được bình chọn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.
Mô hình của ông Huỳnh Văn Út Nhỏ chính là đáp án của bài toán thiếu nước ngọt trong sản xuất vào mùa khô hạn, mặn xâm nhập; giảm chi phí điện năng nhờ tiết kiệm. Phương pháp này hiện đang được nhiều nông dân đánh giá cao vì khắc phục tình trạng thiếu nước, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất trong mùa hạn, mặn.
Hương Linh