Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:14 GMT+7

Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau: Tiết kiệm năng lượng để nâng cao năng lực cạnh tranh

31/07/2020

Tham gia và đạt giải “Năng lượng bền vững 2019” lĩnh vực Phát điện (Turbine khí) do Bộ Công Thương tổ chức, Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau đã chứng minh được các giải pháp mình đưa ra góp phần sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong Công ty.

Là đơn vị sản xuất điện thành lập tháng 3/2007, Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau (thuộc Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam) có nhiệm vụ quản lý, vận hành sản xuất điện tại hai Nhà máy Điện Cà Mau 1 và 2, có tổng công suất thiết kế 1.500 MW, được xây dựng trong cụm công nghiệp Khí – Điện – Đạm Cà Mau.

Mỗi năm, Điện lực Cà Mau 1&2 cung cấp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 8 tỉ kWh điện

Hàng năm, hai Nhà máy này cung cấp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 8 tỉ kWh điện, tương đương lượng khí tiêu thụ 1,55 tỉ Sm3, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trong giai đoạn 2014-2018, Công ty đã đưa ra các giải pháp nhằm hướng tới việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả điển hình như giải pháp nâng cấp bơm nước làm mát mạch kín Nhà máy Điện Cà Mau 2; Giải pháp thay thế đèn chiếu sáng cao áp truyền thống bằng đèn Led (thay thế được khoảng 90% lượng bóng đèn hiện đang lắp xung quanh 2 nhà máy), tiết kiệm được khoảng 12 tỉ đồng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh chung của Công ty.

Trong những năm tiếp theo, Công ty tiếp tục đưa ra các giải pháp nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như thay thế dần các loại bóng đèn huỳnh quang T8 bằng các loại đèn Tube Led tiết kiệm năng lượng; Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cho hệ thống nước làm mát chính. Đây là giải pháp tối ưu vận hành, có tiềm năng tiết kiệm năng lượng lớn trong các thời điểm Nhà máy vận hành với phụ tải thấp và không tốn chi phí đầu tư.

Đại diện người quản lý năng lượng Công ty cho biết, năm 2016, Công ty đã tiến hành kiểm toán năng lượng lần đầu và năm 2019 tiếp tục thực hiện kiểm toán năng lượng lần 2. Hàng năm và 5 năm, Công ty đều có báo cáo kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo quy định.

Từ năm 2012, Công ty đã thành lập Ban quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do một Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật làm Trưởng Ban. Hàng năm, các giải pháp tiết kiệm năng lượng do Ban Quản lý đề xuất thực hiện, đã góp phần giúp Công ty đảm bảo được các chỉ tiêu kinh tế đã đề ra.

Các giải pháp được đưa ra bao gồm: Giải pháp tiết kiệm năng lượng đối với hệ thống điều hòa không khí trung tâm; Giải pháp cho hệ thống bơm nước làm mát kín Nhà máy Điện Cà Mau 2; Giải pháp cho hệ thống chiếu sáng đường nội bộ; Giải pháp cho hệ thống chiếu sáng khu vực nhà kho và Phân xưởng Hóa – Thí nghiệm; Giải pháp cho hệ thống chiếu sáng khu vực Tòa nhà Turbin Nhà máy Điện Cà Mau 1. Với các giải pháp này, năm 2016, Công ty tiết kiệm chi phí 13 triệu đồng, năm 2017 tiết kiệm 76,9 triệu đồng và năm 2018, Công ty tiết kiệm được 197,8 triệu đồng.

Năm 2019, sau lần kiểm toán năng lượng thứ 2, Công ty đã xây dựng hệ thống quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong Nhà máy Điện Cà Mau. Trong đó có việc vận động toàn thể CBCNV tham gia tiết kiệm điện tại các phòng ban, phân xưởng của Công ty; Tiết kiệm điện trong sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ; Tiết kiệm điện trong sản xuất kinh doanh với các giải pháp ngắn hạn và trung hạn.

Hệ thống quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong Nhà máy Điện Cà Mau được xây dựng và vận hành một cách bài bản

Các giải pháp ngắn hạn bao gồm: Xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện; Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn như các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí… vào giờ cao điểm, không để các thiết bị điện hoạt động không tải; Chuẩn bị các nguồn nhiên liệu dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi xảy ra thiếu điện trên hệ thống lưới điện quốc gia, xây dựng phương án cắt giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện.

Các giải pháp trung hạn bao gồm: Xây dựng chỉ tiêu định mức kinh tế kỹ thuật tiêu hao năng lượng (trên 1 đơn vị sản phẩm) để làm cơ sở cho công tác quản lý và giám sát tiêu thụ năng lượng của Công ty; Xây dựng và phát triển hệ thống quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở Công ty theo mô hình phù hợp với điều kiện của Việt Nam, tạo sự chuyển biến tích cực trong quản lý sử dụng năng lượng ở Công ty.

Bên cạnh đó, Công ty đặc biệt chú trọng tới tiết kiệm năng lượng trong hệ thống lò thu hồi nhiệt như: Tiết kiệm năng lượng đối với thiết bị lò hơi; Tổ chức tốt quá trình cháy trong buồng đốt Turbine khí; Tối ưu hóa quá trình trao đổi nhiệt trong lò; Tiết kiệm năng lượng đối với hệ thống phân phối hơi và hệ thống thu hồi nước ngang.

Đồng thời hệ thống thu hồi nước ngưng cũng được áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng. Đây là những giải pháp quan trọng để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các hệ thống lò hơi mạng nhiệt vốn rất phổ biến trong các Nhà máy điện.

Bộ phận quản lý năng lượng căn cứ phân tích báo cáo hàng năm và kết quả kiểm tra, kiểm toán tình hình sử dụng năng lượng của Công ty vào cuối quí I, công bố tình trạng sử dụng năng lượng năm trước đó của các đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm trong Công ty, làm cơ sở đề xuất danh sách điều chỉnh các đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm.

Đặc biệt, để đẩy mạnh việc tiết kiệm năng lượng trên tổng thể các nhà máy, Công ty còn bố trí kinh phí nghiên cứu phát triển khoa học, công nghệ và môi trường với tỉ lệ phù hợp để hỗ trợ việc nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, phục vụ mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ứng dụng các kỹ thuật thông dụng về tiết kiệm năng lượng đã được khẳng định có hiệu quả rõ rệt trong thực tế. Qua đó, góp phần giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Hàng năm, Công ty bố trí kinh phí nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, phục vụ mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Với 262 CBCNV, Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau là điểm sáng trong các doanh nghiệp phát điện ngành Dầu khí. Năm 2018, Công ty đạt doanh thu 10.648 tỉ đồng. Năm 2019, đạt 11.717 tỉ đồng, nộp ngân sách 266 tỉ đồng và là doanh nghiệp có mức thu nhập người lao động khá cao, bình quân hơn 21 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, Công ty dành hàng trăm triệu đồng cho công tác an sinh xã hội vì cộng đồng. Riêng năm 2019, con số này là 728 triệu đồng cho các hoạt động từ thiện xã hội.

Không chỉ tập trung vào tiết kiệm năng lượng, Công ty còn triển khai nhiều hệ thống quản lý nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người lao động và bảo vệ môi trường, như Giấy chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp (2018); Hệ thống quản lý môi trường  ISO 14001:2015 (2018).

Với những kết quả trên đây, Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau đã nhận danh hiệu giải thưởng “Năng lượng bền vững năm 2019” do Bộ Công Thương trao tặng.

Theo Tạp chí Công Thương