Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:40 GMT+7

Pullman Hà Nội: Giảm phát thải khí nhà kính nhờ tiết kiệm năng lượng

18/02/2020

Năm 2018, tòa nhà tiết kiệm được khoảng 2.600 – 3.335 lít dầu, tương đương giảm 5.940 -7.630 tấn C02 phát thải ra môi trường; lượng điện tiết kiệm được đạt từ 189.992 - 245.063 kWh tương đương với giảm phát thải 78,46 - 101 tấn C02.

Nhằm góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và thương mại, một trong những giải pháp trọng tâm mà TP Hà Nội đưa ra là đẩy mạnh các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và các tòa nhà, trung tâm thương mại.    

Tọa lạc ở địa chỉ 40 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội, khách sạn Pullman Hà Nội là khách sạn 5 sao có 242 phòng với thiết kế hiện đại. Với đặc thù tòa nhà khách sạn nên thời gian làm việc là 24h/ngày. Tòa nhà quản lý và vận hành toàn bộ hệ thống điều hòa không khí trung tâm: Chiller, bơm nước lạnh, AHU, FCU. Hệ thống này được điều khiển từ theo nhiệt độ cài đặt của các phòng khách thuê. Khách hàng có thể điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu và hệ thống thiết bị điện trong phòng tự động đóng/mở khi khách hàng thuê phòng và có chìa khóa, còn các hệ thống công cộng như: Chiếu sáng hành lang, nhà vệ sinh, thang máy, bơm nước sinh hoạt, bơm nước cứu hỏa do phòng kỹ thuật điều chỉnh.

Ông Nguyễn Tất Quảng – Kỹ sư trưởng khách sạn Pullman Hà Nội cho biết: “Không chỉ đáp ứng điều kiện phục vụ theo tiêu chuẩn 5 sao, tòa nhà còn đi đầu trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ngay từ giai đoạn thiết kế ban đầu, tòa nhà đã được lựa chọn lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng với những giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiến tiến nhất nhằm tạo ra sự tiện nghi cho người sử dụng, vận hành, tối ưu trong việc sử dụng năng lượng và các nguồn tài nguyên khác. Ban quản lý tòa nhà luôn quan tâm đến vấn đề giảm chi phí năng lượng, nhiều biện pháp, quy định được lập ra để nâng cao ý thức cho toàn thể nhân viên về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Từ hàng ngũ quản lý và nhân viên vận hành thiết bị đều nỗ lực không ngừng nhằm sử dụng tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí dịch vụ, tăng phúc lợi cho nhân viên. Sau khi áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng đã mang lại hiệu quả đáng kể”.

Cụ thể tại hệ thống máy lạnh trung tâm, bộ phận kỹ thuật chỉ cho chạy Chiller khi nhiệt độ môi trường xung quanh trên 220C và tải trọng tối thiểu trên 60% cũng như thường xuyên bảo dưỡng hệ thống để vận hành đạt tiêu chuẩn cao, giải pháp này giúp tiết kiệm được từ 1,2-2% tổng lượng điện tiêu thụ của cả tòa nhà. Tương tự như vậy, hệ thống điều hòa tại các khu vực công động sẽ được tắt khi nhiệt độ bên ngoài dưới 220C, chạy quạt hút các quạt cung cấp không khí thay thế cho AHU khi nhiệt độ môi trường xung quanh xuống dưới 200C, giải pháp này giúp tiết kiệm từ 0,5-1% tổng lượng điện tiêu thụ của tòa nhà; tắt hệ thống thông gió khi mức sử dụng dưới 30% phụ tải giúp tiết kiệm được từ 0,5-1% tổng lượng điện tiêu thụ của tòa nhà; sử dụng rơ le đồng hồ chuẩn bật và tắt cho hệ thống chiếu sáng bên ngoài cũng như thay thế đèn Led và đèn tiết kiệm năng lượng đã giúp tiết kiệm được từ 1-1,5% tổng lượng điện tiêu thụ của tòa nhà… Tất cả các giải pháp của Pullman giúp trung bình mỗi năm tiết kiệm được từ 6,2-8% tổng năng lượng tiêu thụ của toàn bộ tòa nhà.

Theo số liệu thống kê, năm 2018, tòa nhà tiết kiệm được khoảng 2.600 – 3.335 lít dầu, tương đương giảm 5.940 -7.630 tấn C02 phát thải ra môi trường; lượng điện tiết kiệm được đạt từ 189.992 - 245.063 kWh tương đương với giảm phát thải 78,46 - 101 tấn C02.

Tuy nhiên các chuyên gia tư vấn đến từ Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hạ tầng đô thị - Đơn vị kiểm toán năng lượng tòa nhà Pullman cho biết, tiềm năng tiết kiệm của tòa nhà còn rất lớn bởi tòa nhà chưa thành lập Ban Quản lý năng lượng và chưa áp dụng hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001. Nhiều thiết bị chiếu sáng của tòa nhà vẫn đang sử dụng bóng đèn huỳnh quang T5, đèn SLU, đèn Halogen gây tiêu tốn năng lượng; hệ thống nước nóng chưa sử dụng bơm nhiệt (heapump). Nếu sử dụng tòa nhà sẽ có thể giảm được 80-85% chi phí năng lượng so với sử dụng dầu DO…

Khánh Hà