Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:33 GMT+7

Rolls-Royce nâng cấp hệ thống đèn LED và pin mặt trời tại chỗ

26/04/2016

Rolls-Royce, công ty chuyên sản xuất xe hơi và động cơ máy bay đang lập kế hoạch triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng.

Rolls-Royce, công ty chuyên sản xuất xe hơi và động cơ máy bay đang lập kế hoạch triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng, trong đó có dự án lắp đặt hệ thống pin mặt trời lớn trên mái nhà của một trong những nhà máy lớn nhất của mình tại Anh. 

Hiện nay, công ty Rolls-Royce đang có khoảng 55.000 nhân viên, trên khắp 45 quốc gia. Ông Tim Sullivan, giám đốc năng lượng của công ty cho biết Rolls-Royce sẽ bỏ ra 11 triệu bảng Anh để đầu tư vào các dự án tiết kiệm năng lượng trong năm nay, trong đó dự án nâng cấp hệ thống đèn LED chiếu sáng và lắp đặt hệ thống pin quang điện mặt trời là hai dự án được ưu tiên hàng đầu. 

Tại hội nghị Quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được tổ chức vào ngày 20 tháng Tư vừa qua, ông Sullivan trả lời phỏng vấn báo điện tử Edie.net rằng: "Chúng tôi đã cố gắng thuyết phục các nhà lãnh đạo cấp cao của công ty rằng chi phí năng lượng là một trong những chi phí mà Rolls-Royce cần phải nhắm đến để thực hiện được mục tiêu cắt giảm chi phí".

"Khi tôi mới gia nhật Rolls-Royce sáu năm trước, công ty chỉ đầu tư chưa đến 1 triệu bảng Anh vào lĩnh vực năng lượng. Còn bây giời, chúng tôi đã có một nguồn ngân sách trị giá 11 triệu bảng Anh cho riêng lĩnh vực này và chắc chắn rằng nguồn kinh phí này tiếp tục được duy trì trong 5 năm nữa". 

Gần đây, Rolls- Royce đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là cắt giảm 50% lượng khí nhà kính so với năm 2014 vào năm 2025 và giảm 30% lượng năng lượng tiêu thụ vào năm 2020. Khởi đầu, công ty đã cắt giảm được 8% lượng khí nhà kính so với năm 2014 và 3% lượng năng lượng tiêu thụ. Góp phần giúp Rolls-Royce cắt giảm thêm được 10% lượng khí thải nhà kính nữa là hệ thống đèn LED, được công ty đầu tư gần một nửa nguồn ngân sách 11 triệu bảng Anh. 

"Chúng tôi thiết lập một hợp tác chiếc lược với một nhà cung cấp đèn LED. Chúng tôi đang trong quá trình nâng cấp toàn bộ hệ thống chiếu sáng tại các nhà máy, trụ sở của công ty trên toàn cầu. Tôi tin rằng, chúng tôi thu hồi lại vốn trong khoảng thời gian ít hơn 4 năm", ông Sullivan nói. 

"Mục tiêu mà công ty đặt ra đến năm 2020 là sử dụng 100% đèn LED. Hiện nay, chúng tôi đã đạt được khoảng 80% mục tiêu do với một số tòa nhà, hệ thống đèn LED không phải là giải pháp tối ưu và chúng tôi cũng cần phải giữ một số hệ thống chiếu sáng hiện có". 

Góp phần giúp Rolls-Royce cắt giảm thêm 5% lượng khí thải nhà khí là hệ thống pin mặt trời. Công ty vừa hoàn thành việc lắp đặt hệ thống pin quang điện mặt trời lớn nhất tại Singapore, hệ thống pin có thể sản xuất ra 4MWp năng lượng tái tạo này được lắp đặt tại trụ sở của Rolls-Royce tại Selectar, phía bắc Singapore. Trong giai đoạn tiếp theo, công ty sẽ tiếp tục lắp đặt pin mặt trời tại các trụ sở của mình ở Đức, Ý và Pháp. 

Việc xây dựng hệ thống pin mặt trời lớn trên mái nhà cùa nhà máy tại Bristol sẽ được khởi công trong tuần tới và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Sullivan cũng bổ sung thêm rằng dụ án lắp đặt pin mặt trời tại Bristol bị ảnh hưởng không nhỏ từ thay đổi về chính sách trợ cấp của chính phủ Anh, khiến quy mô của dự án phải giảm đi đáng kể. 

"Trong năm qua, chính sách Feed-in tariff (chính sách giá bán điện năng sản xuất từ năng lượng tái tạo được cung cấp/bán cho lưới điện quốc gia) của chính phủ có rất nhiều thay đổi, khiến dự án của chúng tôi cũng phải thay đổi theo. Ban đầu, công suất dự kiến của hệ thống pin mặt trời này là 4MW, giờ phải giảm xuống còn 2,8MW". 

"Chúng tôi quyết định lắp đặt hệ thống pin quang điện mặt trời từ một năm trước, và từ đó đến nay, nền kinh tế của Anh đã thay đổi không ngừng. Chúng tôi buộc phải dừng việc lắp đặt pin mặt trời tại nhà để xe, chỉ giữ lại dự án lắp đặt pin mặt trời trên mái nhà".

"Nhưng nếu xét theo một hướng tích cực thì công ty Rolls-Royce chúng tôi vẫn có thể xoay sở để thực hiện kế hoạch đã đặt ra, cho dù mức trợ cấp Feed-in tariff có bị cắt giảm đến đâu đi chăng nữa".

Trong Hội nghị Quản lý sử dụng năng lượng hiệu quả, ông Sullivan thảo luận về tiềm năng cắt giảm lượng năng lượng tiêu thụ mà việc tổ chức lại trụ sở công ty ở Derby có thể mang lại. Rolls-Royce sẽ lắp đặt hệ thống pin quang điện mặt trời, sử dụng phần mềm tự động hóa phục vụ cho việc tiết kiệm năng lượng và sử dụng các công nghệ nhiệt-điện kết hợp cho tòa nhà này. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)