Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:38 GMT+7

Điện trong cuộc sống: Lắp đặt lò hơi để tiết kiệm điện

18/01/2016

Nhờ việc lắp đặt hai lò hơi FTD 200 chạy bằng dầu, hàng tháng khách sạn Sea Stars nằm trên đường Lê Hồng Phong, Q.Ngô Quyền, Hải Phòng giảm được tới hơn 30 triệu đồng tiền điện so với sử dụng bình nước nóng dùng điện.

Ông Nguyễn Tiến Tính, Trưởng phòng kỹ thuật điện khách sạn Sea Stars phân tích: một trong những thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng là bình nước nóng. Nếu lắp các bình nóng lạnh đơn lẻ ở mỗi phòng, 80 phòng sẽ tốn tối thiểu 170 triệu đồng, trong khi nếu lắp đặt lò hơi, sẽ chỉ tốn khoảng 100 triệu đồng, kể cả công lắp đặt.
 
Với nhu cầu sử dụng nước nóng tại khách sạn từ 4000 đến 5000 lít/1 ngày nên việc đưa vào sử dụng hai lò hơi FTD 200 chạy bằng dầu góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm điện của khách sạn. Theo tính toán của ông Tính, sử dụng hai lò hơi chạy bằng dầu, chỉ hết khoảng 1000 lít dầu/1 tháng (tương đương với 20 triệu đồng), trong khi đó nếu sử dụng hệ thống đun nước nóng chạy bằng điện, sẽ tiêu thụ hết 250 số điện/1 tháng (tương đương 50 triệu đồng). Như vậy, chỉ riêng việc đưa hai lò hơi vào sử dụng, đã tiết kiệm được cho khách sạn khoảng 30 triệu/ 1 tháng.
Ông Nguyễn Tiến Tính giới thiệu về hai lò hơi FTD 200, giúp khách sạn tiết kiệm được khoảng 30 triệu đồng tiền điện/1 tháng - Ảnh: Nguyễn Đức

Một điều quan trọng là việc sử dụng hệ thống nước nóng tập trung mang lại sự thoải mái cho khách, đặc biệt là khách ngoại quốc. Ông John Rampel, người Mỹ, một vị khách quen của khách sạn Sea Stars cho biết: "Chúng tôi quen ngâm trong bồn nước nóng, nhưng ở một số khách sạn khác, họ chỉ có một lượng rất ít nước nóng nên nhiều khi không đủ nước ấm cho bồn tắm, hoặc phải chờ rất lâu. Ở Sea Stars, tôi có thể ngâm, tắm thoải mái vì nước nóng gần như không bao giờ hết".

Theo ông Ngô Trọng Xuyên, Phó giám đốc khách sạn Sea Stars, ngoài việc lắp đặt hai lò hơi FTD 200, khách sạn còn chủ động thay thế các loại đèn dây tóc (25 W, 40 W), sang dùng loại đèn tiết kiệm điện compact (9 W) ở hành lang và đại sảnh. "Ban ngày chúng tôi tắt toàn bộ các bóng điện không cần thiết ở khu phòng trà, phòng tiệc, phòng hội nghị. Chỉ bật thiết bị điện chiếu sáng thật cần thiết ở khu vực lễ tân, khu nấu ăn nhằm giảm điện năng tiêu thụ điện của khách sạn", ông Xuyên nói.

Không chỉ thay thế các đèn chiếu sáng, khách sạn còn chủ động lắp đặt hệ thống máy điều hòa tiêu thụ ít điện năng. Tắt thiết bị điều hoà vào những ngày trời mát, hàng tháng vệ sinh, bảo trì và bảo dưỡng các thiết bị máy lạnh.

Chỉ vào những cánh cửa sổ mở toang ở tầng 3, ông Nguyễn Tiến Tính nói: "Hiện giờ chúng tôi đang mở tất cả cánh cửa sổ ở các phòng nghỉ không có khách và đại sảnh để đón ánh sáng tự nhiên ở ngoài vào, nhằm tiết kiệm điện năng tiêu thụ của khách sạn".

Nhờ những biện pháp tiết kiệm điện đồng bộ nên theo ông Tính, hàng tháng khách sạn chỉ phải đóng từ 70 đến 80 triệu đồng tiền điện, trong khi một số khách sạn khác với công suất phòng tương đương phải đóng tới 180 - 200 triệu đồng.

Thấy rõ hiệu quả từ các giải pháp tiết kiệm điện, ông Nguyễn Danh Lấp, Chủ tịch hội đồng quản trị khách sạn Sea Stars nêu ra kế hoạch cải tiến thiết bị trong thời gian tới: "Việc tiết kiệm năng lượng được chúng tôi chú ý ngay từ khi đầu tư xây dựng khách sạn này. Tiết kiệm nặng lượng vừa để giảm chi phí vận hành cho bản thân công ty vừa để chia sẻ trách nhiệm với xã hội. Trong thời gian sắp tới, nhằm tiết kiệm hơn nữa điện năng tiêu thụ của khách sạn, chúng tôi sẽ lắp đặt hệ thống nước nóng đun bằng năng lượng mặt trời có dung tích 2000 lít để cung cấp nước nóng ổn định (nhiệt độ từ 40 đến 70 độ C) cho bồn nước tại các phòng nghỉ của du khách. Hệ thống lò hơi hiện có sẽ đóng vai trò là thiết bị gia nhiệt phụ trợ trong những ngày thời tiết xấu".

Hà Nguyễn