Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:01 GMT+7

TP. Hồ Chí Minh phấn đấu tiết kiệm 2% tổng điện năng tiêu thụ

12/11/2021

Nhằm góp phần vào nỗ lực chung của cả nước trong việc thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ, TP. Hồ Chí Minh đề ra mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025, mỗi năm tiết kiệm được tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ toàn thành phố (TP).

Phấn đấu tiết kiệm 2% tổng điện năng tiêu thụ
Trong nhiều năm qua, việc cung ứng điện cho nền kinh tế luôn được đảm bảo, làm nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, giữ vững an ninh quốc phòng, ốn định xã hội. Tuy nhiên, hiện nguồn cung ứng điện giai đoạn 2020-2025 gặp nhiều thách thức như: Tình trạng thủy văn đảm bảo mức phát điện của các nhà máy thủy điện trên hệ thống sông diễn biến theo chiều hướng bất lợi do biến đổi khí hậu; nguồn điện gió, điện mặt trời vẫn còn hạn chế; nhiệt điện gặp nhiều khó khăn trong mở rộng đầu tư...
Trong khi đó, nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao, bình quân 10%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế, thì việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả phải được coi là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng, phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế đất nước trong 5 năm tới.
Do đó, nhằm thúc đẩy sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đưa chương trình tiết kiệm điện thành hoạt động thường xuyên trong đời sống xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, mục tiêu của thành phố trong giai đoạn 2021-2025 là mỗi năm tiết kiệm được tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ. UBND TP cũng đã giao cho các sở ban ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu, áp dụng những giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu này.
Công nhân EVNHCMC hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng (app) EVNHCMC CSKH để trực tiếp theo dõi và tra cứu thông tin về điện năng tiêu thụ hàng ngày và có sự điều chỉnh hợp lý trong sử dụng điện
Trong đó, các khu vực sản xuất công nghiệp, xây dựng, nông, lâm, ngư nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, du lịch và khu vực dân dụng đều phải đạt mục tiêu tiết kiệm điện tối thiểu là 2%.
Đối với các cơ quan, công sở, tòa nhà, văn phòng, trường học, bệnh viện... phải phối hợp với công ty điện lực khu vực xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo hằng năm tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm. Đồng thời, tận dụng và huy động các nguồn lực để lắp đặt và sử dụng hệ thổng điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời đế giảm tiêu thụ điện từ hệ thống điện quốc gia.
Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời chủ trì, phối hợp với công ty điện lực khu vực xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, theo đó, phải đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 20% tổng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2021-2025 cho các hoạt động chiếu sáng trên.
Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND các quận, huyện, và TP. Thủ Đức vận động các chủ nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm buổi tối của hệ thống điện. Đồng thời, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của công ty điện lực khu vực trong trường hợp xảy ra thiếu điện…
Triển khai quyết liệt việc sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đã có những bước thành công trong thời gian qua. Nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm của đội ngũ cán bộ tham gia thực hiện, cũng như cộng đồng doanh nghiệp ngày càng được nâng lên. Trong giai đoạn 2017-2019, TP cũng đã góp phần giảm trên 1 triệu tấn CO2 lượng phát thải khí nhà kính.
Nhằm thực hiện mục tiêu, mỗi năm tiết kiệm được tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ toàn TP trong giai đoạn 2021-2025, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị - xã hội như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, chính quyền các quận, huyện, TP. Thủ Đức... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sử dụng tiết kiệm điện đến các tổ dân phố và từng hộ dùng điện.
Để chủ động kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ cũng như chi phí tiền điện của hộ gia đình không tăng quá mức, EVNHCMC đề nghị người dân, khách hàng hết sức quan tâm sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để giảm nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.
Ngành điện khuyến cáo, khách hàng cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: "Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu" và hãy "Tắt khi không sử dụng". Nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5 độ C) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng một lúc trong nhà.
Đối với khách hàng và các doanh ngiệp, để tiết kiệm chi phí, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm bằng cách bố trí lại thời gian sản xuất, giảm tiêu thụ năng lượng trong giờ cao điểm để giảm chi phí về điện trong sản xuất; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn; không để các thiết bị điện hoạt động không tải. Đồng thời, tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết, đặc biệt là trong thời gian nghỉ giữa ca, cũng như tiết kiệm tối đa điện chiếu sáng sân vườn, đường nội bộ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất…
Cùng với mục tiêu chung là bảo đảm an ninh hệ thống điện quốc gia, thực hiện tốt các cam kết về bảo vệ môi trường, tăng cường khai thác các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, EVNHCMC kêu gọi các doanh nghiệp, khách hàng tiếp tục hưởng ứng và đồng hành cùng EVNHCM trong các chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đã và đang triển khai trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Theo: Báo Công Thương