Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:11 GMT+7

84 nhà máy điện gió được công nhận vận hành thương mại

04/11/2021

Tính đến hết ngày 31/10/2021, hệ thống điện quốc gia cố 84 nhà máy điện gió được công nhận vận hành thương mại.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong thời gian gần đây, đã có tổng cộng 106 nhà máy điện gió với tổng công suất 5755,5 MW gửi văn bản và hồ sơ đăng ký chương trình đóng điện và hòa lưới, thử nghiệm, đề nghị công nhận vận hành thương mại (COD). Trong số 106 nhà máy điện gió này, đến thời điểm hết ngày 31/10/2021 đã có 69 nhà máy điện gió với tổng công suất 3298,95 MW đã được công nhận vận hành thương mại COD.
Như vậy, nếu bao gồm cả 15 nhà máy điện gió đã được công nhận COD và vào vận hành từ trước đây thì trong hệ thống điện quốc gia đã có tổng cộng 84 nhà máy điện gió với tổng công suất 3980,27 MW được công nhận vận hành thương mại COD.
 Điện gió Phú Lạc, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận được đưa vào vận hành thương mại
EVN cho hay, các nhà máy điện gió có khả năng đóng góp một phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, ngay cả khi có tiết giảm một số giờ phát điện trong ngày.
Về thỏa thuận đấu nối, trong quá trình thực hiện với các chủ đầu tư, các bên đều thống nhất đưa vào Thỏa thuận đấu nối điều khoản yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện giảm/dừng công suất nhà máy khi có quá tải lưới điện hoặc thừa nguồn. Trên cơ sở đó EVN đã ký Hợp đồng mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư đều có bổ sung yêu cầu này.
EVN và các chủ đầu tư đã thống nhất bổ sung các điều khoản vào hợp đồng mua bán điện đã ký gồm: chủ đầu tư cam kết ngừng/giảm công suất trước các dự án năng lượng tái tạo khác đã đưa vào vận hành thương mại, nếu xảy hiện tượng quá tải/thừa nguồn trong thời gian các công trình lưới điện đồng bộ được phê duyệt theo quy hoạch chưa đưa vào vận hành; trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền có ý kiến khác về việc công nhận ngày vận hành thương mại chưa phù hợp, chủ đầu tư cam kết sẽ thực hiện theo đúng ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hủy bỏ ngày vận hành thương mại và hoàn trả lại toàn bộ tiền điện cho EVN, bao gồm cả khoản tiền lãi (nếu có).
Như vậy, với các Thỏa thuận trên giữa EVN và chủ đầu tư, việc vận hành nhà máy điện gió sẽ đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định, tin cậy, không gây quá tải đường dây và trạm biến áp theo đúng nguyên tắc nêu tại văn bản số 2134/ĐL-KH&QH ngày 26/10/2021.
Danh sách các nhà máy điện gió được công nhận vận hành thương mại tại đây.
Khánh An