Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:21 GMT+7

Nhật Bản đặt mục tiêu 50% năng lượng tái tạo vào năm 2050

28/12/2020

Nhật Bản đã công bố kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2050, yêu cầu tăng gấp ba lần tỷ trọng năng lượng tái tạo trong sản xuất điện lên ít nhất 50%.

Nhật Bản đã công bố kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2050, yêu cầu tăng gấp ba lần tỷ trọng năng lượng tái tạo trong sản xuất điện lên ít nhất 50%.

Chính phủ Nhật Bản nhận thấy vai trò lớn hơn của năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của Nhật Bản. Ảnh: Tepco

Chính phủ Nhật Bản nhận thấy vai trò lớn hơn của năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản ước tính rằng "chiến lược tăng trưởng xanh" sẽ tạo ra 190 nghìn tỷ yên (1,83 nghìn tỷ USD) hiệu quả kinh tế trong năm đó. Kế hoạch liệt kê các thách thức và giải pháp trong 14 lĩnh vực chính, bao gồm hydro và gió ngoài khơi. Nó kêu gọi mức phát thải ròng trung bình bằng 0 từ các công trình xây dựng toà nhà và nhà ở vào năm 2030 và chấm dứt tất cả việc bán xe chỉ chạy bằng xăng mới vào giữa thập kỷ.

Sự chuyển dịch ​​từ nhiên liệu hóa thạch sang điện trong nền kinh tế Nhật Bản dự kiến ​​sẽ làm tăng nhu cầu điện từ 30% đến 50%. Điều này làm cho việc chấm dứt sự phụ thuộc của các công ty điện vào các nhà máy nhiệt điện than và tăng mạnh việc áp dụng năng lượng tái tạo trở thành một bước quan trọng của kế hoạch.

Thủ tướng Yoshihide Suga nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng tập trung vào việc khử cacbon 'không phải là một hạn chế đối với tăng trưởng'. Ông lập luận rằng đầu tư để đạt được các mục tiêu phát thải sẽ tạo ra tăng trưởng kinh tế mới, thúc đẩy đầu tư hơn nữa và tạo ra một chu kỳ lành mạnh.

Chính phủ dự kiến ​​sẽ nâng công suất gió ngoài khơi tối thiểu hiện nay của Nhật Bản lên tới 45 gigawatt vào năm 2040 - vượt quá Đức, quốc gia dẫn đầu về năng lượng tái tạo.

Lộ trình cũng đặt ra mục tiêu tiêu thụ khoảng 20 triệu tấn hydro vào năm 2050, với các nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu đốt sạch tạo ra 20% điện năng của Nhật Bản. Giảm giá thành của hydro, hiện đắt gấp vài lần khí tự nhiên, xuống mức cạnh tranh bằng cách thúc đẩy nhu cầu sẽ là chìa khóa.

Tokyo đang bắt kịp các nền kinh tế lớn của châu Âu như Đức, Anh và Tây Ban Nha, những quốc gia lấy khoảng 40% năng lượng từ năng lượng tái tạo. Mục tiêu 50% đến 60% được coi là mức cao nhất mà Nhật Bản có thể đạt được, với những hạn chế như thiếu đất sử dụng.

Ô tô - bao gồm cả xe mini giá rẻ - là một trọng tâm khác của kế hoạch. Nhật Bản từ lâu đã là nước dẫn đầu thế giới về ô tô chạy bằng nhiên liệu xăng thông thường và việc chuyển hướng sang công nghệ xanh có lẽ sẽ mất nhiều thời gian.

Ông Akio Toyoda, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và chủ tịch Toyota Motor cho biết: “Tôi không thể thấy điều này có thể đạt được nếu không có sự đổi mới công nghệ đột phá. Và chúng tôi có thể có nguy cơ mất khả năng cạnh tranh quốc tế nếu không có những nỗ lực trong toàn bộ chuỗi cung ứng".

Sự thay đổi này có thể là vấn đề đối với mạng lưới các nhà cung cấp phụ tùng khổng lồ của ngành, đặc biệt là vì xe điện sử dụng một nửa số thành phần so với xe có động cơ đốt trong.

Ông Toshihiro Nagahama thuộc Viện nghiên cứu Dai-ichi Life cho biết: "Nhật Bản có thể mất lợi thế khi các nhà sản xuất tìm nguồn linh kiện từ khắp nơi trên thế giới trở nên dễ dàng hơn. Chính phủ sẽ cần hỗ trợ, bao gồm cả vốn, cho các ngành liên quan".

Theo: Công Luận