Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:42 GMT+7

Hơn 28,6 triệu khách hàng được giảm 10% giá điện

19/04/2020

Ngày 16.4, Bộ Công thương đã có quyết định giảm giá điện, tiền điện. Cùng ngày, Tập đoàn điện lực VN (EVN) có hướng dẫn về phương án giảm giá điện, giảm tiền điện.

 

 

Ghi điện tại Hà Nội /// Ảnh: Ngọc thắng

Cụ thể, về việc giảm giá điện: giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất và kinh doanh sẽ giảm 10% so với giá bán lẻ điện quy định tại Quyết định số 648 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công thương. Giá bán lẻ cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt cũng sẽ giảm 10% đối với giá từ bậc 1 đến bậc 4.

Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch được giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá. Đối với giá bán buôn điện nông thôn; giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư; giá bán buôn điện cho tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt: giảm 10% giá bán buôn điện đối với bậc 1 đến bậc 4 của giá sinh hoạt; giảm 10% bán buôn điện cho mục đích khác tại Quyết định số 648. Giá bán buôn điện cho các khu công nghiệp cũng giảm 10%.

Về việc giảm tiền điện, EVN cho hay sẽ giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN, cụ thể như sau: giảm 100% tiền điện cho các cơ sở (không phải là khách sạn) được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Giảm 20% tiền điện cho các khách sạn được dùng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

Danh sách các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 được giảm tiền điện do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư cung cấp.

Thời gian áp dụng hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện là 3 tháng. Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện sử dụng của khách hàng có chu kỳ bắt đầu trong các tháng 4, 5, 6 sẽ được giảm giá tương ứng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, 6, 7. Đối với các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp...): thực hiện từ kỳ hóa đơn gần nhất kể từ ngày 16.4. Đối với các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch, các đơn vị điện lực sẽ thông báo và đề nghị cung cấp giấy tờ xác định “cơ sở lưu trú du lịch”.

Theo tính toán, số tiền hỗ trợ dự kiến khoảng 11.000 tỉ đồng, gồm 100% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt (khoảng 26,6 triệu hộ) được giảm 10% giá điện của 4 bậc thang đầu, trong đó chủ yếu là các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt dưới 300 kWh/tháng là 22,8 triệu hộ gia đình (85,7%) sẽ được giảm 10% tiền điện. Ngoài ra, hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh cũng được giảm 10% giá điện.

Thanh Niên