Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:06 GMT+7

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng

28/02/2020

Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác tài trợ cơ sở hạ tầng, năng lượng với Mỹ. Điều này được khẳng định tại cuộc gặp của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình với Đoàn công tác Bộ Tài chính Hoa Kỳ do ông Michell Silk, Quyền trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ dẫn đầu.

Chiều 05/02 tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đã có buổi tiếp ông Michell Silk, Quyền trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ, dẫn đầu Đoàn công Bộ Tài chính Hoa Kỳ có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, hai bên đã thảo luận những vấn đề quan trọng trong quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, những câu hỏi cùng quan tâm và các biện pháp thúc đẩy tăng cường mối quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ trên các phương diện.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Quyền trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Michell Silk

Trao đổi với Quyền trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tiếp tục khẳng định, Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và mong muốn hợp tác giữa hai bên đạt được nhiều thành tựu tích cực hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đánh giá cao việc Đoàn công Bộ Tài chính Hoa Kỳ có chuyến thăm, công tác làm việc với các cơ quan của Việt Nam, đồng thời đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Đáng chú ý, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Việt Nam quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác tài trợ cơ sở hạ tầng và năng lượng với Hoa Kỳ theo tinh thần thỏa thuận hai bên đã ký kết trong bối cảnh nguồn lực trong nước của Việt Nam còn hạn chế, đồng thời, sự tham gia của khu vực tư nhân trong lĩnh vực thị trường vốn, cơ sở hạ tầng hay năng lượng là cần thiết và phù hợp với chủ trương của Đảng hiện nay về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Bình, dư địa, tiềm năng và triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực này là rất lớn, do đó, hai bên cần tích cực thảo luận và làm việc, đưa ra định hướng hợp tác trong thời gian tới, trong đó có việc thống nhất về những chương trình, dự án hợp tác cụ thể, và phương hướng giải quyết các trở ngại, thách thức có thể gặp phải để hợp tác về năng lượng, cơ sở hạ tầng nói riêng và quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư giữa Việt Nam- Hoa Kỳ nói chung ngày càng phát triển.

Phát biểu tại cuộc gặp với Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Quyền trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Michell Silk cho biết, bản thân ông rất ấn tượng trước tầm nhìn, chiến lược và những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế.

Đồng thời, về phần mình, ông Michell Silk cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Đảng, Chính phủ Việt Nam, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tiến Linh