Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:21 GMT+7

Ukraine thành lập Quỹ Hiệu quả năng lượng

24/06/2016

Bộ Phát triển vùng, xây dựng, nhà ở và tiện ích Ukraine sẽ công bố quyết định thành lập Quỹ Hiệu quả năng lượng quốc gia Ukraine.

Tại Diễn đàn Hiệu quả năng lượng được tổ chức Kiev ngày 23 tháng 6 tới đây, Bộ Phát triển vùng, xây dựng, nhà ở và tiện ích Ukraine sẽ công bố quyết định thành lập Quỹ Hiệu quả năng lượng, một nỗ lực mới của quốc gia Đông Âu này trong công tác hiệu quả năng lượng.

Trước thềm diễn đàn, ông Hennadiy Zubko, phó thủ tướng Ukraine kiêm bộ trưởng Bộ Phát triển vùng, xây dựng, nhà ở và tiện ích của Ukraine, cho biết việc thành lập Quỹ Hiệu quả năng lượng đã khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Ukraine nhằm đạt được các tiêu chuẩn về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ năng lượng chung của EU. Nhiệm vụ của quỹ là hỗ trợ các cá nhân, tổ chức có mong muốn cải thiện điều kiện sinh hoạt và công tác, giảm thiểu tiêu thụ điện năng trong doanh nghiệp và hộ gia đình, hướng tới mục tiêu đưa Ukraine trở thành quốc gia độc lập năng lượng, thoát khỏi tình trạng phụ thuộc nặng nề vào nguồn cung năng lượng bên ngoài như hiện nay. Các hình thức hỗ trợ chủ yếu bao gồm cho vay vốn dài hạn với lãi suất thấp, cung cấp dự án hiệu quả năng lượng cho các chung cư và tư vấn giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các hộ gia đình riêng lẻ. Hoạt động của quỹ sẽ có sự tham gia tích cực của đối tác nước ngoài, đặc biệt là các nước thành viên EU.

Được biết, mô hình quỹ hỗ trợ hiệu quả năng lượng tương tự đã được thử nghiệm tại Ba Lan, Lithuania và Cộng hoà Séc. Ông Zubko tin tưởng việc triển khai mô hình này tại Ukraine sẽ đem lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Anh Tuấn (Theo Kyiv Post)