Thứ năm, 28/03/2024 | 19:32 GMT+7

Michigan đẩy mạnh triển khai chính sách hiệu quả năng lượng

01/06/2016

Tthống đốc bang Michigan Rick Snyder đã phê chuẩn 5 đạo luật mới cho phép tiểu bang này tối ưu hoá các kênh tài trợ để xây dựng và lắp đặt các giải pháp hiệu quả năng lượng.

Thực hiện tuyên bố về mục tiêu thúc đẩy hiệu quả năng lượng đã được đưa ra từ năm 2015, mới đây, thống đốc bang Michigan Rick Snyder đã phê chuẩn 5 đạo luật mới cho phép tiểu bang này tối ưu hoá các kênh tài trợ để xây dựng và lắp đặt các giải pháp hiệu quả năng lượng.

Cụ thể, những đạo luật này cho phép hội đồng nhân dân ở thành phố, làng mạc, cơ quan quản lý làng, thị trấn cùng các cơ quan hữu quan khác thuộc phạm vi tiểu bang được tiếp cận với các chương trình tài trợ nâng cấp và đầu tư cho hiệu quả năng lượng của chính quyền liên bang như Energy Star hay PACE. Các lĩnh vực được ưu tiên triển khai nhận tài trợ là hệ thống sưởi ấm, thông gió, làm mát và điều hoà không khí, hệ thống cách nhiệt, mái nhà,… Trước đó, Energy Star chỉ chấp nhận các nhà đầu tư tư nhân, không cho phép các cơ quan chính quyền bỏ vốn vào lĩnh vực đầy tiềm năng này. Trong khi đó, PACE cũng chỉ tài trợ vốn cho các chủ sở hữu tư nhân, bỏ qua cơ hội nâng cấp hiệu quả năng lượng của các toà nhà thuộc sở hữu công cộng, khu vực vốn tiêu thụ khá nhiều năng lượng do ít được nâng cấp sau nhiều thập niên đưa vào sử dụng.

Mặt khác, để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong việc sử dụng ngân sách tiểu bang để đầu tư vào lĩnh vực hiệu quả năng lượng và xin tài trợ từ ngân sách liên bang nhằm nâng cấp hiệu quả năng lượng cho các công trình công cộng, thống đốc Rick Snyder cho biết một công ty độc lập với tên gọi ESCO sẽ được thành lập nhằm đánh giá các nỗ lực thiện hiệu quả năng lượng trước và sau khi nhận tài trợ từ PACE của những dự án được thông qua. Trong trường hợp không đạt được những mục tiêu dự kiến ban đầu ghi trong bản đăng ký, đơn vị nhận tài trợ phải thực hiện việc bồi hoàn kinh phí cho chương trình. Đối với những khoản đầu tư vào chương trình Energy Star, việc cam kết đem lại lợi nhuận cho người dân dưới hình thức miễn thuế cũng sẽ trở thành quy định bắt buộc, từ đó yêu cầu chính quyền cần cẩn trọng tuyệt đối mỗi khi sử dụng ngân sách vào việc đầu tư cho lĩnh vực hiệu quả năng lượng.

Thông qua những đạo luật nêu trên, chính quyền tiểu bang Michigan tin rằng sẽ đem lại lợi ích tối đa cho người dân, hạn chế chi phí và mức tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu nguy cơ đối với môi trường và sức khoẻ con người.

Anh Tuấn (Theo Crains Detroit)