Thứ sáu, 19/04/2024 | 17:36 GMT+7

Dân Venezuela phải bớt ngủ 30 phút để tiết kiệm điện

09/05/2016

Chính phủ cũng ra lệnh cho các trường học phải đóng cửa vào thứ sáu hằng tuần.

Việc thay đổi múi giờ Venezuela theo lệnh của Tổng thống Nicolas Maduro là một trong gói giải pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu điện nghiêm trọng.

Trước đó, chính phủ đã phải đưa ra chính sách cắt điện luân phiên trên diện rộng và yêu cầu các công chức nhà nước tại các cơ quan không quan trọng chỉ làm việc 2 ngày/tuần để tiết kiệm điện tối đa.

Chính phủ cũng ra lệnh cho các trường học phải đóng cửa vào thứ sáu hằng tuần. Các trung tâm mua sắm chỉ được mở cửa nửa ngày, đồng thời phải tự dùng máy phát để tạo ra điện.

Người dân Venezuela đang trải qua khủng hoảng kinh tế đến mức thiếu điện, lương thực và nhu yếu phẩm. Họ thường phải xếp hàng dài chờ chính phủ cấp phát.

Khi ông Maduro thông báo thay đổi múi giờ, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Jorge Arreaza nói rằng việc thắp sáng ban đêm và bật máy điều hòa chính là những nguyên nhân chính làm suy kiệt lưới điện.

“Việc chỉnh đồng hồ nhanh lên 30 phút khá đơn giản - chúng ta sẽ trải qua thời gian ban ngày dài hơn và trời sẽ lâu tối hơn” - ông Arreaza nói.

Ông Maduro cho rằng hạn hán nghiêm trọng chính là nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng năng lượng như hiện nay. Theo ông, hạn hán đã làm khô cạn các đập thủy điện - đặc biệt là đập Guri, nơi cung cấp 2/3 lượng điện của cả nước - và làm giảm khả năng sản xuất điện của chúng.

Tuy nhiên, những người chỉ trích ông lại cho rằng nguyên nhân thiếu điện là do quản lý yếu kém trong ngành năng lượng.

Hồ thủy điện ở đập Guri khô cạn do hạn hán

Quốc gia dầu mỏ Venezuela đang trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng do giá dầu thế giới sụt giảm mạnh, chưa kể quốc gia này còn đang bị thiếu lương thực và nhu yếu phẩm.

Theo ông Maduro, chính cuộc “chiến tranh kinh tế” do Mỹ và những doanh nghiệp lớn của Veneuzulea khởi xướng đã dẫn đến tình trạng khủng hoảng như hiện nay.

Trong khi đó, phe đối lập trong Quốc hội đã chỉ trích ông Maduro và chính phủ của ông “quản lý kinh tế yếu kém và bất tài” . Họ tuyên bố sẽ khiến ông rời khỏi ghế tổng thống và đang thu thập số lượng chữ ký cần thiết để tiến hành một cuộc trưng cầu ý kiến nhằm “phế truất” ông.

Đến ngày 30-4, họ cho biết đã thu thập được gần 2 triệu chữ ký - gấp 10 lần số lượng mà Hội đồng bầu cử của quốc gia này yêu cầu. Sau khi hội đồng xác minh số chữ ký này, phe đối lập chính phủ vẫn sẽ phải thu thập thêm 4 triệu chữ ký nữa để Hội đồng có thể thực hiện trưng cầu dân ý.

Một địa điểm biểu tình phản đối của công nhân công ty bia Polar- nạn nhân mới nhất của khủng hoảng kinh tế Venezuela.

Trong khi đó, khủng khoảng kinh tế Venezuela vừa khiến một “nạn nhân” nữa là công ty bia Polar phải tạm ngưng sản xuất. Polar là hãng bia tư nhân lớn nhất Venezuela, cung cấp đến 70% lượng bia cho cả nước. Venezuela cũng là một trong những thị trường tiêu thụ nước giải khát mạnh nhất ở Nam Mỹ.

Tuy việc ngừng sản xuất chỉ là tạm thời nhưng Polar cho biết điều này vẫn sẽ ảnh hưởng đến khoảng 10.000 nhân viên của công ty.

Theo nld.com.vn