Thứ năm, 28/03/2024 | 18:03 GMT+7

Argentina soạn thảo đạo luật thúc đẩy tiêu thụ năng lượng sạch

22/03/2016

Argentina đã thảo luận xong những điều khoản cuối cùng của một đạo luật mới.

Argentina đã thảo luận xong những điều khoản cuối cùng của một đạo luật mới. Đạo luật này được đưa ra với mục đích thúc đẩy sự phát triển của năng lượng sạch.

Theo Juan Carlos Villalonga, một nghĩ sị của Đảng cầm quyền Cambiemos,Đạo luật này quy định, từ năm 2018, những người  tiêu thụ công suất điện lớn phải sử dụng ít nhất 8% năng lượng từ năng lượng tái tạo, nếu vi phạm sẽ bị áp dụng mức phạt đã được đặt ra.

Khung pháp lý sẽ được hoàn tất trong tuần này. Khi ban hành, Chính phủ sẽ bán đấu giá 1 tỷ GW/h công suất điện từ máy phát điện tái tạo.

Sau khi có cuộc gặp gỡ với Juan Jose Aranguren - Bộ trưởng Năng lượng và Khai mỏ cùng một phái đoàn của Hội đồng năng lượng gió toàn cầu, Villalonga đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Buenos Aires: “Với khung pháp lý được soạn thảo bởi Chính phủ và các điều khoản minh bạch, Argentina có thể tăng gấp 4 lần công suất điện so với hiện nay  trước 2018.”

Theo Bloomberg New Energy Finance, Hơn 60 phần trăm năng lượng của Argentina đến từ nhiên liệu hóa thạch. Quốc gia này hiện có 215 MW công suất điện gió được lắp đặt và hầu như không có các nhà máy năng lượng mặt trời hoặc sinh khối. 

Đạo luật này đã được các nhà lập pháp phê duyệt từ tháng 9 năm 2015 để thúc đẩy sự phát triển của thế hệ năng lượng sạch. Các quy định mới yêu cầu đến năm 2025 các nhà tiêu dùng công nghiệp phải tăng dần việc sử dụng năng lượng tái tạo lên 25% trên tổng số năng lượng đã tiêu thụ. Mức phạt cho việc không tuân thủ tương đương với chi phí của động cơ điêzen nhập khẩu.

Theo Steve Sawyer, tổng thư ký của Hội đồng Năng lượng gió, “Các công ty sẽ dần tái đầu tư trở lại Argentina”. Ông còn phát biểu thêm: “ Giá mỗi MW/h công suất dự kiến sẽ tăng ít nhất là gấp đôi trong cuộc đấu giá đầu tiên. Trong các cuộc đấu giá tương lai, giá có thể sẽ giảm.”

Luật này cũng tạo ra một quỹ để tài trợ hoặc mua cổ phần trong dự án tái tạo năng lượng,đồng thời cho phép thỏa thuận mua bán điện song phương trực tiếp giữa máy phát điện và người tiêu dùng , thay vì hạn chế những người tiêu dùng đối với các tiện ích nhà nước. 

Lilian Alves, một nhà phân tích tài chính năng lượng mới ở Sao Paulo cho biết: "Chính phủ mới của Argentina dường như đang rất thận trọng với các nguồn năng lượng tái tạo  theo một cách chiến lược." Tại thời điểm hiện nay, Argentina cũng cần bổ sung thêm công suất điện. Trong những năm qua, tuy đã có sự bổ sung nhưng sự thiếu hụt năng lượng vẫn sẽ tiếp diễn. Bởi việc xây dựng công viên có thể được hoàn thành trong một thời gian ngắn nên gió và năng lượng mặt trời được coi  là những chọn hàng đầu."

Hoa Nguyễn (Theo RenewableWorld)