Thứ năm, 25/04/2024 | 19:28 GMT+7

Ấn Độ cân nhắc chính sách hỗ trợ dự án năng lượng gió

09/03/2016

Bộ Năng Lượng Mới và Năng Lượng Tái Tạo Ấn Độ đã bắt đầu xây dựng dự thảo cho các Dự Án Năng Lượng Gió tại Ấn Độ.

Với những nỗ lực nhằm khuyến khích khai thác tối đa tiềm năng về năng lượng gió tại Ấn Độ, chính phủ nước này sẽ sớm đưa ra chính sách mới để tạo thêm động lực cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả việc hạ giá điện sản xuất từ năng lượng tái tạo và tăng công suất sản xuất của các cối xay gió lên 1 MW.

Bộ Năng Lượng Mới và Năng Lượng Tái Tạo Ấn Độ đã bắt đầu xây dựng dự thảo cho các Dự Án Năng Lượng Gió tại Ấn Độ. Bộ cũng thể hiện tinh thần tích cực thảo luận và xem xét các ý kiến, đóng góp từ các phía có liên quan.

Mục đích chính của chính sách là để thúc đẩy tận dụng tối đa nguồn lực về năng lượng gió thông qua các chương trình, hoạt động xây dựng cơ sở vật chất sản xuất.

Đại diện Bộ Năng Lượng Mới và Năng Lượng Tái Tạo cho biết hầu hết các tua-bin gió đã được xây dựng có công suất dưới 500 kW. Các tua-bin này đều được lắp đặt tại những địa điểm nhiều gió, trên diện tích 2000 are.

Để tái khởi động các dự án về năng lượng gió, Cơ Quan Phát Triển Năng Lượng Tái Tạo Ấn Độ (IREDA) sẽ đưa ra những chương trình trợ giá đặc biệt, cụ thể là giảm lãi suất 0.25 so với lãi suất hiện tại đối với các dự án năng lượng gió mới phải tự bỏ vốn. Ngoài ra còn có các chương trình đem lại nhiều lợi thế cho các dự án năng lượng gió mới như giảm giá hoặc GBI.

Điện sản xuất từ năng lượng gió chiếm một phần lớn trong tổng lượng điện sản xuất được từ năng lượng tái tạo ở Ấn Độ. Ở thời điểm hiện tại, tổng công suất tua-bin gió đạt trên 25 GW, giúp Ấn Độ đứng vị trí thứ 4 trên thế giới về năng lượng gió sau Trung Quốc, Mỹ và Đức.

Thanh Thảo (Theo economictimes.indiatimes.com)