Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:20 GMT+7

Vê-nê-zuê-la thông qua các biện pháp tiết kiệm năng lượng

24/02/2016

Venezuela đang phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng do El Nino và biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tại thời điểm hiện tại, Vê-nê-zuê-la đang phải đối mặt với trận hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 47 năm qua. Để khắc phục tối đa những thiệt hại và chuẩn bị cho công tác đối phó với các tình trạng biến đổi khí hậu phức tạp khác, chính phủ Vê-nê-zuê-la đã chính thức thông báo thực hiện các biện pháp đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng.

Hành động đầu tiên trong chuỗi giải pháp tiết kiệm năng lượng đó là giảm số ngày làm việc của các cơ quan, tổ chức công cũng như yêu cầu các trung tâm thương mại lớn cắt giảm lượng tiêu thụ điện thông qua việc giảm số giờ các trung tâm này mở cửa. Các trung tâm thương mại cũng sẽ bắt buộc phải tự sản xuất điện 4 tiếng/ngày trong các khoảng thời gian từ 1-3 giờ chiều và 5-7 giờ tối vì khi đó các trung tâm sẽ bị ngắt điện khỏi lưới điện quốc gia.

Dưới tác động của El Niño và các hiện tượng khí hậu khác, các hồ chứa nước ở Vê-nê-zuê-la hiện đang có mức nước thấp đáng báo động. Điều này đã buộc chính phủ quốc gia này tiến hành các biện pháp tiết kiệm cả nước và điện trên phạm vi toàn quốc bởi phần lớn điện của Vê-nê-zuê-la được sản xuất nhờ các nhà máy thủy điện.

Trong tuần này, các trung tâm mua sắm như Thiên Niên Kỷ (Millenium), El Recreo và El Lider sẽ phải đóng cửa sớm trong khoảng 7-8 giờ tối từ thứ hai đến thứ sáu, so với thời gian đóng cửa bình thường là 10 giờ tối.

Một số trung tâm thương mại, như Thiên Niên Kỷ, sẽ chỉ mở cửa 4 tiếng vào buổi chiều. Các trung tâm thương mại khác vẫn sẽ mở cửa từ 10 giờ sáng nhưng buộc phải tự sản xuất điện hoặc đóng cửa 2 lần, mỗi lần kéo dài 2 tiếng mỗi ngày trong thời gian “cúp điện”.

Quyết định này được đưa ra sau khi các nhà chức trách từ Bộ Năng Lượng gặp và thảo luận với các đại điện từ Liên Đoàn Trung Tâm Thương Mại và Kinh Doanh Vê-nê-zuê-la vào tuần trước. Liên đoàn đề nghị chỉ đóng cửa các trung tâm vào buổi sáng nhưng có vẻ như yêu cầu này đã bị Bộ Năng Lượng bác bỏ.

Thanh Thảo (Theo venezuelanalysis.com)