Thứ năm, 18/04/2024 | 23:30 GMT+7

17 bang của Mỹ kí thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh hiệu quả năng lượng

18/02/2016

Các nhà cầm quyền của 17 bang tại Mỹ đã kí thỏa thuận cam kết đẩy mạnh hiệu quả năng lượng đồng thời tăng cường sử dụng điện gió và điện mặt trời.

Các nhà cầm quyền của 17 bang tại Mỹ đã kí thỏa thuận cam kết đẩy mạnh hiệu quả năng lượng đồng thời tăng cường sử dụng điện gió và điện mặt trời. 

Họ đã đồng thuận trong việc nâng cao nỗ lực nhằm kiến tạo một nền kinh tế xanh tại Mỹ thông qua sử dụng năng lượng sạch, cải thiện hệ thống lưới điện và cắt giảm khí thải từ hoạt động vận tải.

Theo đó, các doanh nghiệp cung cấp xe điện hoặc xe chạy bằng năng lượng tái tạo như hydro sẽ nhận được hỗ trợ về tài chính và cơ sở hạ tầng tại 17 bang. Các tiêu chuẩn và các chỉ số đối với hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo cũng sẽ được đưa ra.

Tham gia kí thỏa thuận có đại điện của các bang California, Connecticut, Delaware, Hawaii, Iowa, Massachusetts, Michigan, Minnesota, New Hampshire, Nevada, New York, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia và Washington, chiếm khoảng 40% dân số Mỹ.

Cố vấn của các bang, từ cả Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa sẽ tiến hành gặp mặt nhằm hành động để đạt được các mục tiêu đề ra trong thỏa thuận.

Theo thống đốc New York, Andrew Cuomo, thỏa thuận hợp tác có thể giúp “phát triển chính sách năng lượng quốc gia một cách hiệu quả, góp phần đảm bảo một tương lai an toàn, xanh và bền vững hơn cho tất cả”.

Các số liệu gần đây cho thấy năng lượng gió và mặt trời chiếm 5,4% trong cơ cấu năng lượng của Mỹ, tăng nhẹ so với năm 2014. Trong khi đó, than chỉ chiếm 34%, mức thấp kỉ lục theo thông tin của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA). 

Hạnh Nguyễn (Theo The Guardian)