Thứ hai, 29/04/2024 | 13:01 GMT+7

Scotland đầu tư lắp đặt đèn LED trên đường phố để tiết kiệm năng lượng

18/02/2016

Nếu hoàn thành được mục tiêu này, Ấn Độ sẽ tiết kiệm được 5 tỷ watt điện, tương đương với 581 triệu bảng Anh.

Các chính quyền địa phương của Scotland vừa thông báo rằng hơn 56 triệu bảng Anh sẽ được đầu tư vào chương trình Thay thế bóng đèn cũ bằng đèn LED trên đường phố Scotland. Chương trình này sẽ được thực hiện trong vòng 12 tháng tới. Kết quả là gần một phần ba các con phố của Scotland sẽ được đèn LED chiếu sáng. 

Phố Royal Mile tại Edinburgh, Scotland vào ban đêm 

Số lượng đèn đường LED trên các con phố của Scotland sẽ tăng lên gấp hai lần, lên đến 250,000 bóng đèn và hơn 65.000 tấn khí thải carbon sẽ được cắt giảm nhờ chương trình này.

Trong suốt 3 năm qua, Chính phủ Scotland và công ty Zero Waste Scotland đã đầu tư 82 triệu bảng Anh để lắp đặt đèn LED trên đường phố, các các chính quyền địa phương trên khắp cả nước đã trực tiếp thực hiện việc lắp đặt này để tiết kiệm năng lượng.

Chính quyền South Lanarkshire lắp đặt được nhiều đèn LED nhất, lên đến 19,000 bóng đèn, tiết kiệm được khoảng 550,000 bảng Anh mỗi năm. Chính quyền South Lanarkshire đã đặt ra mục tiêu thay thế toàn bộ 58,000 đèn đường cũ bằng đèn LED trong hai năm tiếp theo.

Lợi ích của việc sử dụng đèn LED

Ông Gordon Mackay, phụ trách lĩnh vực giao thông và vận tải của chính quyền South Lanarkshire cho biết: "Sử dụng đèn LED để chiếu sáng đường phố và vỉa hè giúp chính quyền South Lanarkshire cắt giảm lượng năng lượng tiêu thụ và lượng khí carbon thải ra, lên đến 50%."

"Chính quyền South Lanarkshire luôn luôn nỗ lực làm giảm số lượng cũng như mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn giao thông, đồng thời cải thiện cơ sở hạ tầng đường bộ. Chúng tôi đã quyết định đầu tư 19.5 triệu bảng Anh vào chương trình Chiếu sáng đường phố, trong đó 6.2 triệu bảng Anh sẽ được sử dụng trong năm nay để lắp đặt khoảng 18,000 đèn LED."

Scotland hiện đang có tổng cộng 900,000 đèn đường, tiêu tốn 41 triệu bảng Anh tiền điện hàng năm của các chính quyền địa phương. Những bóng đèn này cũng thải ra 200,000 tấn carbon vào khí quyển mỗi năm. Tổng mức đầu tư của các chính quyền địa phương vào việc lắp đặt đèn LED trên đường phố được dự đoán sẽ lên đến 337 triệu bảng Anh vào năm 2021. Điều này sẽ giúp Scotland tiết kiệm được 1,2 tỷ bảng Anh chi phí năng lượng và bảo trì và cắt giảm 2.6 triệu tấn khí thải carbon trong vòng 20 năm tới.

Công ty Scotland Futures Trust đã giúp đỡ các chính quyền địa phương thực hiện chương trình Thay thế đèn cũ bằng đèn LED trên đường phố Scotland này. Họ đã đưa ra một bộ công cụ giúp các chính quyền địa phương tính toán được các lợi ích về kinh tế và môi trường mà việc thay thế đèn đường cũ bằng đèn LED mang lại.

"Chúng tôi đã chứng minh cho các chính quyền địa phương thấy rằng việc đầu tư lắp đặt đèn LED trên các con phố Scotland sẽ mang lại nhiều lợi ích như thế nào, thời gian mà họ có thể hoàn lại được vốn là rất ngắn, thậm chí có thể chỉ là một vài năm", phó giám đốc công ty Scotland Futures Trust, bà Lindsay McGregor nói.

Xu hướng trên toàn thế giới

Năm ngoái, một báo cáo của tổ chức The Climate Group tiết lộ rằng, nếu thế giới sử dụng LED trong tất cả các lĩnh vực, lượng điện năng mà toàn cầu tiêu thụ để chiếu sáng sẽ giảm hơn một nửa (52%), và 735 triệu tấn khí thải carbon cũng sẽ được cắt giảm hàng năm .

Sau khi nắm bắt được thông tin này, Ấn Độ đã đặt mục tiêu thay thế toàn bộ bóng đèn thông thường đang được sử dụng để chiếu sáng đường phố và trong các lĩnh vực trong nước bằng đèn LED vào năm 2017. Nếu hoàn thành được mục tiêu này, Ấn Độ sẽ tiết kiệm được 5 tỷ watt điện, tương đương với 581 triệu bảng Anh. 

Trong khi đó, Bristol đã bắt tay vào việc thực hiện giai đoạn 2 của chương trình Nâng cấp đèn đường chiếu sáng, lắp đặt 12,000 bóng đèn gắn bóng đèn tiết kiệm năng lượng, bổ sung vào bộ sưu tập 8,000 đèn LED đã được lắp đặt trong giai đoạn một. Chương trình này giúp thành phố tiết kiệm được 1 triệu bảng Anh hóa đơn tiền điện và cắt giảm 4,000 tấn khí thải carbon hàng năm. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)