Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:39 GMT+7

Venezuela áp dụng biện pháp tiết kiệm năng lượng cho trung tâm thương mại

19/02/2016

Đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 47 năm trở lại đây, chính phủ Venezuela đã tiến hành một loạt giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 47 năm trở lại đây, chính phủ Venezuela đã tiến hành một loạt giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng. 

Các biện pháp này bao gồm giảm giờ làm tại các định chế nhà nước, đồng thời yêu cầu các trung tâm thương mại có mức tiêu thụ năng lượng cao rút ngắn thời gian hoạt động. Các trung tâm thương mại cũng bắt buộc phải tự sản xuất ra điện năng 4 tiếng 1 ngày, cụ thể là trong khoảng từ 1 - 3 giờ chiều và 5 - 7 giờ tối bởi vào 2 thời điểm này các trung tâm sẽ bị cắt điện.

Hiện tượng El Niño và các yếu tố thời tiết khác đã khiến mực nước tại các bể dự trữ của Venezuela giảm xuống mức thấp chưa từng có, bắt buộc chính phủ phải triển khai các biện pháp nhằm tiết kiệm điện và nước, do một phần không nhỏ điện năng của nước này được sản xuất từ đập thủy điện.

Trung tâm thương mại Millennium, El Recreo và El Lider tại Venezuela sẽ đóng cửa vào 7 hoặc 8 giờ tối từ thứ Hai đến thứ Sáu, trước đó những địa điểm này thường mở cửa đến 10 giờ tối.

Trung tâm Millennium sẽ chỉ mở cửa 4 tiếng vào buổi chiều, các trung tâm nhỏ khác vẫn mở cửa từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối nhưng sẽ bắt buộc phải tự sản xuất điện trong khoảng thời gian vượt quá quy định cho phép.

Tuy các trung tâm thương mại được mở cửa bình thường vào cuối tuần, nhưng chủ doanh nghiệp và các nhà phân tích đã tỏ ý phê phán động thái trên của chính phủ. Họ cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế vốn đã gặp nhiều khó khăn của Venezuela.

Họ cho biết tất cả các trung tâm thương mại của Venezuela chỉ tiêu thụ 6% tổng điện năng toàn quốc. Nhưng chính phủ vẫn bảo vệ quyết định của mình và cho rằng các doanh nghiệp chỉ đơn giản là đang từ chối hợp tác thi hành điều luật mới.

Chính phủ Venezuela đã triển khai những biện pháp tương tự từ vài năm trước nhằm đói phó với nắng nóng và hạn hạn, tuy nhiên đây là lần đầu tiên các trung tâm mua sắm bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nước này cũng sẽ tiến hành phân phối bóng đèn tiết kiệm năng lượng và thực hiện các chiến dịch truyền thông hướng đến sử dụng năng lượng hiệu quả.

Các biện pháp hiện tại dự tính sẽ kéo dài trong 3 tháng tới cho đến khi hiện tượng El Niño kết thúc 

Thanh Phong (Theo Venezuela Analysis)