Thứ tư, 24/04/2024 | 05:15 GMT+7

Anh đang thúc đẩy đầu tư vào năng lượng xanh

31/01/2016

Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh (DECC) đã công bố danh sách gồm 10 điều mà Bộ đang thực hiện để thu hút đầu tư vào năng lượng sạch.

Để đáp trả những chỉ trích của dư luận về các chính sách năng lượng, Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh (DECC) đã công bố danh sách gồm 10 điều mà Bộ đang thực hiện để thu hút đầu tư vào năng lượng sạch.

Ngày 26/01/2016, Viện Kỹ sư cơ khí (IMechE) công bố một báo cáo cảnh báo rằng nước Anh đang có nguy cơ phải đối mặt với sự thiếu hụt năng lượng chưa từng có trong thập kỷ tới, bởi Anh sẽ chấm dứt việc sản xuất điện từ than đá vào năm 2025 và xóa bỏ các lò phản ứng hạt nhân mà chưa có bất cứ kế hoạch nào để thay thế. 

Cùng ngày, Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI), đại diện cho khoảng 190,000 doanh nghiệp Anh cũng đưa ra một bức thư ngỏ để kêu gọi các nhà lãnh đạo đưa ra một chính sách năng lượng ổn định hơn để không làm ảnh hưởng đến ngành sản xuất năng lượng. 

Bức thư của liên đoàn CBI kêu gọi chính phủ đưa ra những chính sách rõ ràng và dài hạn để thu hút đầu tư vào năng lượng carbon thấp, thay thế cho than đá và năng lượng hạt nhân. 

Trong một bài báo đăng trên các trang web của bộ DECC vào ngày 26/01/2016, bà Amber Rudd, một chính trị gia Đảng Bảo thủ đã bảo vệ chính sách của chính phủ rằng chính sách của chính phủ Anh nhằm mục đích cắt giảm hóa đơn tiền điện cho người dân và duy trì an ninh năng lượng.

Đính kèm với ý kiến của bà Rudd là danh sách sau: 

10 điều chính phủ đang làm để đảm bảo đầu tư vào năng lượng sạch: 

- Cam kết xây dựng nhà máy hạt nhân mới đầu tiên ở mũi biển Hinkley, cung cấp năng lượng cho khoảng 6 triệu hộ gia đình trong 60 năm và tạo ra 25,000 công ăn việc làm cho nền kinh tế Anh

- Tiếp tục đầu tư hơn 500 triệu bảng Anh, trong đó đầu tư 250 triệu cho năng lượng hạt nhân và các lò phản ứng hạt nhân nhỏ 

- Thực hiện các dự án về năng lượng gió ngoài khơi, với tổng công suất lên tới 10 tỷ watt

- Đặt ra kế hoạch đóng cửa toàn bộ nhà máy sản xuất điện từ than đá vào năm 2025 nếu Anh có thể chuyển đổi hoàn toàn sang việc sử dụng khí đốt để sản xuất điện đúng thời hạn

- Đầu tư 295 triệu bảng Anh để áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong các trường học, bệnh viện và các tòa nhà công cộng khác tại địa phương.

- Triển khai dự án tiết kiệm năng lượng kéo dài 5 năm với tổng kinh phí mỗi năm là 640 triệu bảng Anh trên hơn 1 triệu hộ gia đình, giúp họ cắt giảm lượng khí thải nhà kính và hóa đơn tiền điện 

- Cam kết nỗ lực gấp đôi để cắt giảm lượng khí nhà kính mà hệ thống lò sưởi được lắp đặt ở Quốc hội thải ra 

- Chi 300 triệu bảng Anh để lắp đặt 200 hệ thống nhiệt trong cộng đồng, thu hút 2 tỷ bảng Anh từ ngành kinh tế tư nhân 

- Tăng 50% nguồn kinh phí tài trợ, lên tới 5.8 tỷ bảng Anh trong 5 năm tiếp theo cho các quốc gia nghèo trên thế giới để giúp học cắt giảm lượng khí thải cacbon và thích ứng với biến đổi khí hậu 

- Ký kết Thỏa thuận Paris về chống biến đổi  khí hậu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ cacbon thấp 

Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh (DECC)

Quan điểm của bà Rudd không được ủng hộ. Chuyên gia thiết kế phong cảnh và sân vười, đồng thời là thành viên của chiến dịch Friends of the Earth energy, ông Alasdair Cameron nói: "Tôi không quan tâm chính Phủ đã nỗ lực như thế nào, thực tế là Chính phủ mới đã nhiều lần phá vỡ những nổ lực xây dựng một nền kinh tế carbon thấp."

"Chúng ta cần phải xây dựng lại chính sách năng lượng. Chính phủ phải nỗ lực nhiều hơn để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư vào Anh, tập trung loại bỏ việc sử dụng than đá, khí đốt để sản xuất điện và xây dựng hệ thống năng lượng tái tạo cho tương lai."

Bà Dianna Vogtel, thành viên của chiến dịch Greenpeace cho biết: "Kế hoạch của chính phủ nhằm sản xuất điện năng từ khí đốt và năng lượng hạt nhân sẽ đẩy giá điện lên cao. Thật sai lầm khi cắt giảm đầu tư vào nguồn năng lượng tái tạo giá rẻ như năng lượng gió gần bờ và năng lượng mặt trời để tập trung vào khí đốt và năng lượng hạt nhận. Kế hoạch này của chính phủ không hề mang lại lợi ích về kinh tế và môi trường." 

"Chính phủ cần phải nghiêm túc trong việc thực hiện mục tiêu chống biến đổi khí hậu, đồng thời phải hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp trên khắp nước Anh cắt giảm chi phí điện năng. Chính phủ chỉ có thế thực hiện điều này bằng cách xây dựng một hệ thống năng lượng bền vững cho thế kỷ 21 trong đó có năng lượng gió và năng lượng mặt trời và tiếp tục tập trung vào tiết kiệm năng lượng."

Trong sáu tháng qua, Chính phủ Anh đã đưa ra 13 thay đổi về chính sách năng lượng xanh, bao gồm cắt giảm trợ cấp cho năng lượng gió gần bờ và việc lắp đặt các tâm ván thu năng lượng mặt trời, cắt giảm các chương trình tiết kiệm năng lượng và cắt giảm tài trợ cho công nghệ thu và lưu trữ khí CO2. 

Nguyễn Diệp (Theo Edie.net)