Chủ nhật, 19/05/2024 | 21:47 GMT+7

46 triệu đô la cấp cho các dự án năng lượng tái tạo ở Châu Phi và Caribe

22/01/2016

Bốn dự án này sẽ có tổng công suất năng lượng tái tạo gần 12 MW.

4 dự án năng lượng tái tạo ở một số nước đang phát triển vừa nhận được khoản tiền đầu tư có giá trị lên tới 46 triệu đô la. Số tiền này được cấp từ Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) và Qũy Abu Dhabi dành cho phát triển (ADFD), và được công bố trong đêm khởi động Tuần lễ Bền vững Abu Dhabi. 

Theo đó, khoản tiền 46 triệu đô la sẽ được sử dụng để đầu tư cho một sự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió ở Antigua và Barbuda, một dự án năng lượng mặt trời ở Burkina Faso, một số nhà máy năng lượng mặt trời và nhà máy điện gió ở Cabo Verde và một nhà máy năng lượng mặt trời ở Senegal. Bốn dự án này sẽ có tổng công suất năng lượng tái tạo gần 12 MW.

Tại cuộc họp báo ở Abu Dhabi hôm 17/1/ vừa qua, ông Adnan Amin, Tổng giám đốc IRENA, đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc cấp vốn cho các dự án năng lượng tái tạo. Ông Adnan Amin cho biết những thỏa thuận đạt được ở COP21 diễn ra ở thủ đô Paris tháng trước “sẽ chỉ có thể được thực hiện nếu như chúng ta huy động được các nguồn lực tài chính quan trọng”.

“Trong khi nguồn năng lượng tái tạo ở một số nước đang phát triển đang dư thừa, việc hỗ trợ tài chính tương xứng có thể vẫn là một rào cản cho việc triển khai thực hiện. Việc hợp tác giữa IRENA và ADFD góp phần giúp vượt qua thử thách này, bằng việc lựa chọn những dự án có tính đổi mới để cấp vốn”.

Ông Thani Al Zeyoudi, Đại diện thường trú của IRENA tại các tiêu vương quốc Ả Rập kiêm Giám đốc Năng lượng và Biến đổi khí hậu - Bộ Ngoại giao các tiểu vương quốc Ả Rập, cũng cho biết: “Năng lượng tái tạo đóng một vai trò quan trọng trong phát triển bền vững và là nguồn năng lượng có thể tồn tại lâu dài nhất về mặt kinh tế đối với nhiều quốc gia đang phát triển”.

Hà Nguyễn (Theo Renewable Engery World)