Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:39 GMT+7

Dự án năng lượng ở Châu Phi và Caribbean được hỗ trợ 46 triệu USD

15/02/2016

Bốn dự án năng lượng tái tạo ở Châu Phi và Caribbean đã nhận được khoản vay ưu đãi trị giá 46 triệu USD từ IREANA và ADFD.

Bốn dự án năng lượng tái tạo ở Châu Phi và Caribbean đã nhận được khoản vay ưu đãi trị giá 46 triệu USD. Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) hợp tác với Quỹ phát triển Abu Dhabi (ADFD) tuyên bố sẽ cung cấp khoản vay trị giá 46 triệu USD cho 4 dự án: 3 dự án ở Châu Phi và một dự án ở Caribbean, tổng cộng đóng góp gần 12 MW công suất năng lượng tái tạo cho các nơi có nhu cầu cao.

Giám đốc điều hành IRENA, Adnan Z. Amin phát biểu: “Thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo cần sự chung tay của mọi quốc gia. Tuy năng lượng tái tạo tại các nước đang phát triển rất dồi dào, nhưng tài chính vấn là một rào cản lớn trong việc khai thác. Việc hợp tác tiên phong của IRENA và ADFD đóng góp một phần giúp các nước vượt qua thách thức bằng cách lựa chọn các dự án tiềm năng để cho vay ưu đãi.”

Dự án năng lượng gió và mặt trời ở Antigua và Barbuda sẽ nhận được 15 triệu USD. Khi đi vào hoạt động hai dự án này sẽ cung cấp năng lượng cho việc khử muối trong nước và giúp giảm được xấp xỉ 8.275 tấn CO2 mỗi năm. Mười triệu USD khác được cấp cho dự án lưới điện mặt trời mini với công suất 3,6 MW tại Burkina Faso. Dự án này sẽ cung cấp dịch vụ năng lượng hiện đại cho hơn 12.000 gia đình tại địa phương vốn chưa có điều kiện sử dụng điện, đồng thời hạn chế được 2.500 tấn CO2 mỗi năm.

Cabo Verde ở ngoài khơi phía Bắc của Châu Phi, sẽ nhận được 8 triệu USD để xây lưới điện kết hợp năng lượng mặt trời và năng lượng gió, nhằm cung cấp 100% giải pháp năng lượng tái tạo cho đảo Brava, đồng thời hạn chế được 4.665 tấn CO2 mỗi năm. Cuối cùng, Senegal tại Châu Phi sẽ nhận được 13 triệu USD phục vụ dự án lưới điện mặt trời mini cung cấp điện cho các làng tại vùng nông thôn, cắt giảm 3.200 tấn CO2 mỗi năm.

Giám đốc ADFD, Mohammed Saif, cho biết: “Việc có thêm năng lượng sạch, giá cả phải chăng và ổn định là ưu tiên hàng đầu của ADFD nhằm thúc đẩy phát triển bền vững tại các nước đang phát triển. Sự hợp tác của chúng tôi đã đóng góp đáng kể vào việc giảm bớt sự phân chia về mặt năng lượng tại các vùng, vốn đã cản trợ các dự án phát triển ở nhiều nước do thiếu cơ sở hạ tầng cung cấp điện ổn định. Thông qua sự hợp tác, chúng tôi đã bảo đảm nguồn vốn để thúc đẩy phát triển bền vững. Tại ADFD, chúng tôi cam kết hợp tác với các tổ chức quốc tế để thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và tạo công ăn việc làm ở các nước đang phát triển.”

Hạnh Nguyễn (Theo Clean Technica)