Thứ bảy, 27/04/2024 | 20:59 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng lên ngôi dưới thời của tổng thống Obama

12/01/2016

Kể từ năm 2009, chính quyền của tổng thống Obama đã đưa ra 43 luật để thúc đẩy tiết kiệm năng lượng.

Kể từ năm 2009, chính quyền của tổng thống Obama đã đưa ra 43 luật nhằm thúc đẩy tiết kiệm năng lượng mạnh tay nhất trong lịch sử Nhà Trắng. Điều này ước tính cắt giảm nhu cầu năng lượng tương đương với sức sản xuất của 96 nhà máy. Một trong những điều luật hiệu quả là khiến tủ lạnh của các hộ gia đình tiêu thụ ít điện năng hơn cả một bóng đèn 50 Watt.

Một điều luật vừa được hoàn thành tháng trước sẽ cắt giảm năng lượng sử dụng từ các điều hòa và lò sưởi đặt trên mái nhà – đây là nỗ lực nhằm tiết kiệm 1.7 nghìn tỉ KWh trong hơn 30 năm của chính phủ Mỹ. 

Giám đốc điều hành của Dự án nhận thức về tiêu chuẩn của thiết bị điện tại Boston, Andrew deLaski, cho biết: “Đây là một bước tiến quan trọng đối với sử dụng năng lượng hiệu quả, đồng thời cũng là một thành công to lớn trong việc thực hiện chương trình tiết kiệm năng lượng vốn chưa đem lại được hiệu quả như mong muốn.”

Tuy nhiên, phe đối lập cáo buộc chính quyền của ông Obama đã đi quá xa. Một điều luật được đề xuất vào năm 2014 đối với máy rửa bát đã yêu cầu giảm tiêu thụ nước đến mức máy không rửa hết thức ăn dính trên đĩa và các vật dụng khác, theo như thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất đồ gia dụng. Họ cho rằng Luật dự thảo, có thể được thực thi vào tháng 8, là một thất bại của Bộ năng lượng (DOE) trong việc xem xét đầu vào từ các nhà sản xuất và kiểm định sản phẩm.

Chủ tịch của hiệp hội, Joseph McGuire cho biết: “DOE đang vội vã ban hành nhiều luật nhất có thể, họ đang làm việc quá hấp tấp. Chúng tôi quan ngại rằng họ đang đi quá xa và quá nhanh, điều này sẽ không có lợi cho người tiêu dùng.”

Phe cộng hòa đã phản đối một số kế hoạch năng lượng của ông Obama. Một đại diện đảng Cộng hòa đến từ Kansas cho biết: “Số tiền mà người tiêu dùng phải trả thêm cho những sản phẩm được thiết kế lại nhằm đáp ứng tiêu chuẩn vượt qua cả số tiền tiết kiệm được từ năng lượng". Ông ủng hộ việc trì hoãn thực thi các luật này trong 18 tháng.

Theo thông tin, không mấy thiết bị tiêu thụ điện thoát khỏi sự ảnh hưởng của các điều luật sửa đổi. Nó điều chỉnh từ máy giặt, máy sấy đến quạt trần, máy bán hàng tự động. Bộ năng lượng ước tính đến năm 2030 sẽ giúp tiết kiệm hơn 520 tỉ USD chi phí điện năng. 

Hạnh Nguyễn (Theo Bloomberg)