Thứ bảy, 20/04/2024 | 22:52 GMT+7

Kenya thành lập quỹ hiệu quả năng lượng

10/11/2015

Chính quyền thành phố Nairobi đã công bố kế hoạch thành lập quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả và bảo tồn năng lượng.

Ngày 27 tháng 10 vừa qua, chính quyền thành phố Nairobi đã công bố kế hoạch thành lập quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả và bảo tồn năng lượng. Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của thành phố này nhằm giải quyết nhu cầu năng lượng đang gia tăng nhanh chóng của người dân trong bối cảnh bùng nổ đô thị hoá ở Kenya.

"Chúng tôi cần đẩy mạnh các hành động ứng phó biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng bền vững bởi đó là cốt lõi để tạo ra sự phát triển bền vững cho người dân và nền kinh tế Kenya nói chung và thủ đô Nairobi nói riêng," thị trưởng thành phố Evans Kidero nhấn mạnh. Ông cũng cho biết, trong bối cảnh người dân còn rất nghèo (GDP bình quân đầu người của Kenya chỉ đạt 1300 đô la mỗi năm), chính quyền cần đóng vai trò tích cực trong việc huy động nguồn vốn và chủ động thực hiện các biện pháp hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo. 

Trên cơ sở nhận thức như vậy, chính quyền Nairobi sẽ thành lập quỹ hiệu quả năng lượng đầu tiên trên phạm vi cả nước. Ông Evans cũng kỳ vọng, với nguồn vốn này cùng một chương trình cụ thể, Nairobi sẽ trở thành một trong những thành phố hàng đầu thế giới về hiệu quả năng lượng trong tương lai.

Theo kế hoạch sử dụng nguồn vốn ngân sách này, quỹ sẽ tập trung trước hết vào việc cung cấp tài trợ cho các trung tâm nghiên cứu nhằm tạo ra những giải pháp công nghệ hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo phù hợp với tình hình tự nhiên và kinh tế - xã hội của Nairobi và Kenya trong khuôn khổ chương trình "Negawatt Challenge", đồng thời thực hiện kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp theo chương trình "KAM" và xây dựng hệ thống quy định - tiêu chuẩn cho bình nước nóng năng lượng mặt trời được lắp đặt trên các công trình xây dựng mới.

 

Ông Evans cho biết, Nairobi sẽ tích cực hợp tác với Liên minh châu Âu trong vấn đề thiết kế và thực hiện các chiến lược năng lượng bền vững ở phạm vi địa phương. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động trao đổi sáng kiến - kinh nghiệm với các thành phố, quốc gia khác như hội thảo "Hiệu quả năng lượng tại các thành phố châu Phi Hạ Sahara" gần đây cũng sẽ được đẩy mạnh.

Anh Tuấn (Theo X254)