Thứ năm, 18/04/2024 | 12:56 GMT+7

Mỹ hỗ trợ tiền cho các hộ gia đình sử dụng năng lượng tái tạo

28/08/2015

Ngày 24/8, Chính phủ Mỹ công bố một loạt biện pháp mới nhằm khuyến khích các hộ gia đình sử dụng năng lượng tái tạo và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng tại gia.

Ngày 24/8, Chính phủ Mỹ công bố một loạt biện pháp mới nhằm khuyến khích các hộ gia đình sử dụng năng lượng tái tạo và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng tại gia.

Trong một thông cáo báo chí, Nhà Trắng cho biết các biện pháp này nhằm hỗ trợ các bang hoàn thành mục tiêu đề ra trong Kế hoạch Năng lượng sạch công bố hồi đầu tháng này, theo đó đến năm 2030 cắt giảm khí thải carbon dioxide của các nhà máy điện 32% so với mức năm 2005. 

Cụ thể, chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình tăng lượng sử dụng năng lượng tái tạo và cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng tại gia đình.

Cơ quan Nhà ở Liên bang (FHA) thuộc Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị (HUD) sẽ khởi động chương trình cho vay dựa trên đánh giá tài sản năng lượng sạch (PACE). Chương trình cho vay ưu đãi này nhằm tạo điều kiện cho các hộ gia đình lắp đặt các hệ thống năng lượng sạch và cải thiện việc sử dụng năng lượng tại nhà. Các hộ gia đình tham gia chương trình này có thể trả góp thông qua thuế tài sản.

Sử dụng năng lượng mặt trời ở các hộ gia đình

Bên cạnh đó, HUD cùng Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) sẽ khởi động một chương trình mới để tăng sức vay của các chủ hộ gia đình, tạo điều kiện để họ cải thiện hệ thống năng lượng tại nhà. Văn phòng chương trình cho vay của Bộ Năng lượng sẽ cấp thêm 1 tỷ USD để phục vụ hoạt động cho vay hỗ trợ các chương trình năng lượng quy mô thương mại.

Bộ trên cũng dành ra 24 triệu USD để trao thưởng cho 11 kế hoạch sử dụng năng lượng Mặt Trời hiệu quả cao, có thể giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu năng của hệ thống quang điện.

Phát biểu tại buổi họp báo công bố các biện pháp mới sáng 24/8, Thứ trưởng Năng lượng Mỹ Earnest Moniz cho hay trong năm 2014 nước này sử dụng khoảng 7.000 MW điện Mặt Trời, 50% trong đó phục vụ hoạt động thương mại và hộ gia đình. 

Thứ trưởng Moniz nhấn mạnh kết quả trên cho thấy bước đầu chuyển mình trong việc sử dụng năng lượng tại Mỹ, một cơ hội để mở rộng ngành năng lượng Mặt Trời nói riêng và đóng góp cho ngành năng lượng sạch nói chung.

Trong khi đó, tại Hội nghị thượng đỉnh Năng lượng sạch Quốc gia diễn ra cùng ngày tại Las Vegas, bang Nevada, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh năng lượng tái tạo mang lại một giải pháp khả thi trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện là "một trong những vấn đề quan trọng nhất không chỉ trong thời đại chúng ta mà của mọi thời đại." 

Cũng theo Tổng thống Obama, ngành công nghiệp năng lượng Mặt Trời đang tạo ra gấp đôi số việc làm so với ngành khai mỏ.

Theo TTXVN