Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:07 GMT+7

Đức – Thái Lan hợp tác tăng cường hiệu quả năng lượng

02/09/2015

Đức đã giúp Thái Lan xây dựng một loạt các khái niệm mới về hiệu quả năng lượng. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp và xây dựng của Thái Lan nhanh chóng nắm bắt và hoà nhập với các tiêu chuẩn chung về hiệu quả năng lượng của thế giới.

Nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế của Thái Lan đang không ngừng tăng lên. Song, sự phụ thuộc nặng nề vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng dài hạn của nước này. Vì vậy, cuối năm 2010, Bộ Năng lượng Thái Lan đã đề ra Kế hoạch tăng cường hiệu quả năng lượng với mục tiêu giảm thiểu 25% tiêu thụ năng lượng vào năm 2030.

Trong một nỗ lực thực hiện mục tiêu đầy tham vọng này, Thái Lan đã ký kết thoả thuận hợp tác với Bộ Xây dựng và Môi trường Đức, nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác hiệu quả năng lượng với trọng tâm hướng tới khu vực công nghiệp và xây dựng.

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hợp tác năng lượng Đức – Thái Lan đã gặt hái được những thành quả bước đầu đáng ghi nhận. Hai nước đã thiết lập được một bộ cơ sở dữ liệu về các chỉ số hiệu quả năng lượng. Những chỉ số này đang được sử dụng trong nhiều báo cáo về thực trạng hiệu quả năng lượng của Thái Lan, góp phần cải thiện nhận thức về tầm quan trọng của công tác hiệu quả năng lượng, cũng như hỗ trợ các cơ quan chức năng của Thái Lan đánh giá chính xác hơn về hiệu quả sử dụng năng lượng tại nước này. 

Đức đã giúp Thái Lan xây dựng một loạt các khái niệm mới về hiệu quả năng lượng như Tiêu chuẩn tài nguyên hiệu quả năng lượng và Chương trình hỗ trợ tiêu chuẩn. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp và xây dựng của Thái Lan nhanh chóng nắm bắt và hoà nhập với các tiêu chuẩn chung về hiệu quả năng lượng của thế giới.

Hai nước cũng đã phối hợp triển khai các khoá đào tạo về hiệu quả năng lượng cho các công ty dịch vụ năng lượng. Hoạt động này sẽ mở ra triển vọng giúp đỡ cho nhiều doanh nghiệp hơn, thay vì trực tiếp hướng dẫn cho từng cơ sở cụ thể. Bên cạnh đó, phương pháp tiếp cận theo định hướng dịch vụ cũng đã bắt đầu được thử nghiệm.

Các chuyên gia năng lượng đến từ Đức đã hỗ trợ Bộ Môi trường và Bộ Năng lượng Thái Lan thẩm định hệ thống tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng đang được lưu hành ở nước này. Trên cơ sở những kiến nghị và thảo luận chi tiết, một số tiêu chuẩn đã được thay đổi sao cho phù hợp với những yêu cầu cao hơn về mức tiêu thụ năng lượng trong các công trình xây dựng.

Với những thành tựu nêu trên, Chương trình hợp tác năng lượng Đức – Thái Lan được kỳ vọng sẽ sớm đưa ra một “Khung hành động quốc gia giảm thiểu thích hợp” nhằm giúp Thái Lan nhanh chóng đạt được mục tiêu giảm thiểu 25% tiêu thụ năng lượng vào năm 2030.

Anh Tuấn (Theo thailand.ahk.de)