Thứ hai, 29/04/2024 | 21:53 GMT+7

Ưu đãi đầu tư cho sản phẩm tiết kiệm năng lượng

26/06/2015

Từ ngày 1/7/2015, Luật Đầu tư 2014 chính thức có hiệu lực. Luật nêu rõ 13 nhóm ngành nghề sẽ được hưởng ưu đãi đầu tư. Trong đó có các ngành nghề như sản xuất năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng từ 30% trở lên hay sản phẩm tiết kiệm năng lượng…

Từ ngày 1/7/2015, Luật Đầu tư 2014 chính thức có hiệu lực. Luật nêu rõ 13 nhóm ngành nghề sẽ được hưởng ưu đãi đầu tư. Trong đó có các ngành nghề như sản xuất năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng từ 30% trở lên hay sản phẩm tiết kiệm năng lượng…

Theo Luật, 3 khu vực được ưu đãi đầu tư gồm: Địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Về thủ tục được nhận ưu đãi, đối với dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư ghi rõ nội dung ưu đãi đầu tư, căn cứ và điều kiện áp dụng ưu đãi đầu tư tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Đối với dự án không thuộc trường hợp cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư được hưởng ưu đãi đầu tư nếu đáp ứng các điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư mà không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

 

Ngày 1/7/2015 cũng là mốc thời gian có hiệu lực cho việc áp dụng Quyết định mới của Thủ tưởng Chính phủ nhằm khuyến khích đầu tư, phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Theo đó, các tổ chức khi kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên phạm vi toàn quốc sẽ được ưu tiên bố trí đủ kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho việc lập và thực hiện quy hoạch vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đồng thời được ưu tiên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi.

Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào nguồn lực địa phương để hỗ trợ lãi suất vay đối với các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Việc đầu tư xe buýt sẽ được miễn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện (trong nước chưa sản xuất được) để lắp ráp xe buýt. Khi đầu tư xe buýt năng lượng sạch sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Đây được coi là 2 trong số những trong những nỗ lực của Chính phủ, nhằm thúc đẩy hoạt động vào đầu tư các nguồn năng lượng mới, thay thế năng lượng tái tạo, giảm thiểu sử dụng năng lượng hóa thạch, cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. 

Thanh Xuân