Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:16 GMT+7

Mỹ đề xuất dự thảo về hiệu quả năng lượng cho xe tải

25/06/2015

Các nhà hoạch định chính sách thuộc Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ và Bộ giao thông vận tải Mỹ vừa đề xuất lên quốc hội một bộ tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng mới dành cho xe tải nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường.

Các nhà hoạch định chính sách thuộc Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ và Bộ giao thông vận tải Mỹ vừa đề xuất lên Quốc hội Bộ tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng mới dành cho xe tải. Tiêu chuẩn này nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường.

Việc thực hiện các tiêu chuẩn được kỳ vọng đem lại lượng tiết kiệm nhiên liệu lên tới 24% so với mức tiêu thụ xăng dầu hiện nay. Ngoài ra, hạn chế lượng khí các-bon phát thải xuống mức 1 tỷ tấn và người tiêu dùng có thể tiết kiệm được khoảng 170 tỷ đô la chi phí nhiên liệu mỗi năm.

Gina McCarthy, Giám đốc Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, cho biết: "Với bộ tiêu chuẩn này, chúng tôi sẽ cung cấp cho Tổng thống Obama phương án tối ưu để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và hạn chế phát thải khí các-bon. Trong dài hạn, lượng dầu tiết kiệm được sẽ tương đương 1,8 tỷ thùng. Nó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng cá nhân, đồng thời thúc đẩy đổi mới công nghệ, tạo thêm nhiều việc làm, bảo vệ sức khoẻ của người dân và chất lượng môi trường của nước Mỹ.”

Anthony Foxx, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ, cho biết thêm: "Trước đây, để bảo vệ môi trường, người ta thường được khuyến khích đi xe đạp hoặc những phương tiện giao thông cỡ nhỏ. Tuy nhiên, với bộ tiêu chuẩn này, điều đó sẽ thay đổi. Trên thực tế, những tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng là cần thiết để bảo vệ môi trường và thúc đẩy nền kinh tế. Khi xe tải sử dụng ít nhiên liệu, chi phí vận chuyển sẽ giảm đi. Đó là tin tốt cho tất cả các bên liên quan, đặc biệt với những người tiêu dùng có thói quen mua sắm qua mạng". 

Dự thảo về bộ tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng này nếu được thông qua sẽ áp dụng cho xe tải hạng nặng trong giai đoạn 2021 – 2027.

Anh Tuấn (Theo Energy Live News)