Thứ tư, 24/04/2024 | 03:48 GMT+7

A-rập Xê-út tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực giao thông vận tải

08/06/2015

Trong một nỗ lực nhằm đối phó với thách thức bùng nổ tiêu thụ năng lượng, vừa qua, chính phủ vương quốc A-rập Xê-út đã ban hành quy định mới về hiệu quả năng lượng đối với các phương tiện giao thông.

Giao thông vận tải là một trong những khu vực tiêu thụ nhiều nhiên liệu nhất của nền kinh tế A-rập Xê-út. Việc vận hành các phương tiện giao thông hiện tiêu thụ khoảng 1,86 triệu thùng dầu mỗi ngày, chiếm 23% tổng lượng tiêu thụ năng lượng của quốc gia Trung Đông này.

Dự kiến, đến năm 2030, số lượng phương tiện giao thông sẽ lên tới 27 triệu với mức tiêu thụ năng lượng tăng trung bình 5%/năm.

Trong nỗ lực nhằm đối phó với thách thức bùng nổ tiêu thụ năng lượng, Chính phủ vương quốc A-rập Xê-út đã ban hành quy định mới về hiệu quả năng lượng đối với các phương tiện giao thông.

Cụ thể, từ tháng 11- 2015, toàn thể xe con, xe buýt, xe tải và các loại phương tiện khác đều phải sử dụng lốp xe tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, từ tháng 11- 2016, toàn bộ các xe cỡ vừa và cỡ lớn phải có thẻ hiệu quả năng lượng nếu muốn nhập khẩu lốp từ nước ngoài.

Từ tháng 11- 2017, toàn bộ các nhà phân phối chỉ còn được phép bán các sản phẩm lốp xe tiết kiệm năng lượng. Nhiều mức hình phạt nghiêm khắc đối với các nhà cung cấp và sản xuất nếu không thực hiện theo đúng thời hạn cũng được quy định rõ ràng, bao gồm cả việc cấm nhập khẩu và sản xuất lốp.

Quy định nêu trên được bắt nguồn từ nhận thức về tiềm năng tiết kiệm năng lượng của lốp xe. Theo nhiều nghiên cứu, năng lượng mà xe dùng để thắng lực cản lăn của lốp chiếm 20-30% tổng tiêu thụ nhiên liệu. Điều này đồng nghĩa với việc thay thế các sản phẩm lốp xe thông thường bằng những dòng lốp xe có lực cản lăn thấp hơn, xe sẽ hoạt động hiệu quả hơn và tiết kiệm nhiều nhiên liệu cho người sử dụng phương tiện.

Những tiêu chuẩn về lốp xe hiệu quả năng lượng tại A-rập Xê-út sẽ tuân theo quy định mới nhất của Tổ chức tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng quốc gia ban hành tháng 4 - 2014, với 3 mức khác nhau, căn cứ vào hệ số ma sát lăn và chỉ số lực kéo trên các bề mặt ướt. Thông số kỹ thuật cụ thể đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và tham khảo cả hệ thống tiêu chuẩn đang được thi hành tại Mỹ, Brazil, Hàn Quốc và EU.

Trước mắt, Trung tâm hiệu quả năng lượng A-rập Xê-út sẽ được giao nhiệm vụ lên kế hoạch thực thi giai đoạn đầu tiên của các quy định trên từ tháng 11 năm nay. Mohammed Albaraheem, Giám đốc trung tâm cho biết, các quy định mới được kỳ vọng ​​sẽ góp phần giảm thiểu 2-4% tiêu thụ nhiên liệu của các xe hơi loại nhỏ và 6-8% tiêu thụ nhiên liệu của các xe hơi loại lớn.

Anh Tuấn (Theo Arab News)