Thứ năm, 25/04/2024 | 06:52 GMT+7

Thái Lan thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà thương mại

22/05/2015

Một chương trình hiệu quả năng lượng trong toà nhà thương mại (PEECB) đã được chính phủ Thái Lan xây dựng nhằm xúc tiến hoạt động đầu tư vào các dự án hoặc công nghệ hiệu quả năng lượng.

Năng lượng là một trong những mối quan tâm lớn của Thái Lan khi nước này cần nhu cầu điện lớn hơn để phát triển kinh tế.

Theo Bộ Phát triển năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng Thái Lan, tiêu thụ năng lượng của nước này đã tăng gấp đôi trong 20 năm qua. Dự kiến, đến năm 2021, mỗi năm sẽ tăng trung bình 6%.

Trong đó, lượng tiêu thụ điện của khu vực các toà nhà thương mại chiếm đến 35% tổng tiêu thụ năng lượng của Thái Lan, đứng thứ hai trong số các khu vực kinh tế, chỉ sau công nghiệp.

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thái Lan lần thứ 11 đã đặt ra mục tiêu nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và chất lượng môi trường thông qua việc xây dựng các chính sách an ninh năng lượng.

Hiệu quả năng lượng được xem là chìa khoá để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Các toà nhà thương mại đã được xác định là khu vực có tiềm năng tiết kiệm năng lượng rất lơn bởi nhu cầu năng lượng và tiêu thụ năng lượng thực tế ở khu vực này đang tăng trưởng nhanh chóng.

Một chương trình hiệu quả năng lượng trong toà nhà thương mại (PEECB) đã được chính phủ Thái Lan xây dựng nhằm xúc tiến hoạt động đầu tư vào các dự án hoặc công nghệ hiệu quả năng lượng.

Các hoạt động ban đầu gồm thiết kế toà nhà hiệu quả năng lượng và thông qua một bộ Quy phạm năng lượng trong xây dựng mới. Đây là cơ sở để pháp lý hoá công tác hiệu quả năng lượng trong các toà nhà thương mại, tăng cường quản lý môi trường theo hướng bền vững hơn. Các cơ quan quản lý sẽ cung cấp những khoản ưu đãi, trợ cấp cho doanh nghiệp và thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức của họ về hiệu quả năng lượng.

Với việc thực hiện một loạt các biện pháp thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong các toà nhà thương mại như trên, chính phủ Thái Lan kỳ vọng sẽ giảm được 2,6% lượng khí thải các-bon mỗi năm, tiết kiệm hàng triệu kWh điện. Đồng thời, xây dựng thành công đội ngũ chuyên gia về xây dựng công trình hiệu quả năng lượng với 70% có khả năng thiết kế công trình hiệu quả năng lượng.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu nâng tỉ lệ người dân có nhận thức cao về hiệu quả năng lượng trong các toà nhà xây dựng lên 80% và hoàn thiện được một Quy phạm năng lượng trong xây dựng mới.

Một số hoạt động chính đã và đang được Chương trình PEECB thực hiện bao gồm:

- Nâng cao nhận thức của các cơ quan chính phủ và chính quyền địa phương, các doanh nghiệp trong ngành xây dựng. Ban hành các thể chế tài chính về thiết kế công trình, công nghệ mới hiệu quả năng lượng. Đồng thời, đưa ra những bài học kinh nghiệm, điển hình tiên tiến trong việc áp dụng công nghệ, thiết kế hiệu quả năng lượng trong thực tiễn trên cơ sở có xem xét đến bối cảnh của đất nước. 

- Xây dựng, bổ sung và đưa vào thực tiễn các chính sách và công cụ chính sách tạo thuận lợi, khuyến khích phát triển và ứng dụng công nghệ mới tiết kiệm năng lượng.

- Thành lập Trung tâm thông tin quốc gia về hiệu quả năng lượng.

- Khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ vốn cho công tác nghiên cứu công nghệ và điển hình hiệu quả năng lượng trong các toà nhà thương mại.

- Tăng cường trao đổi và phổ biến thông tin về hiệu quả xây dựng trong toà nhà thương mại giữa các bên có liên quan tại Thái Lan.

- Xây dựng, phát triển các mẫu thử nghiệm về tiêu thụ năng lượng trong thiết kế toà nhà thương mại.

- Nâng cao năng lực của các bên liên quan để tăng cường hiệu quả thực hiện những biện pháp hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà thương mại.

- Xây dựng các hoạt động đào tạo, huấn luyện năng lực đánh giá hiệu quả năng lượng trong toà nhà thương mại cho các giám đốc, nhân viên quản lý của các công ty cũng như các viện nghiên cứu để họ có đủ khả năng thẩm định tính khả thi về mặt hiệu quả tăng lượng của các dự án xây dựng hoặc sửa chữa, nâng cấp toà nhà của mình.

- Thiết lập các mối liên kết kinh doanh giữa các nhà cung cấp các công nghệ tiết kiệm năng lượng, các chủ xây dựng, ngân hàng và đơn vị thi công xây dựng.

- Xây dựng mô hình tài chính mới tương thích với nhu cầu tăng cường hiệu quả năng lượng các tòa nhà thương mại.

- Cập nhật các biện pháp chính sách nâng cao hơn nữa hiệu quả hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà thương mại.

- Nghiên cứu kỹ lưỡng tính khả thị, hiệu quả năng lượng, tác động môi trường, lợi ích kinh tế mà các công nghệ tiết kiệm năng lượng trong các toà nhà thương mại có thể mang lại theo hướng tiếp cận tổng thể, toàn diện.

- Nâng cao năng lực kỹ thuật và quản lý của các địa phương trong công tác thiết kế, quản lý việc thực hiện các biện pháp hiệu quả năng lượng.

- Thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức về lợi ích của công nghệ và ứng dụng hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà thương mại cho người dân.

 

 

Anh Tuấn (Theo UNDP)