Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:51 GMT+7

Đức đưa nhà máy điện lai hiệu quả năng lượng vào vận hành

21/05/2015

Đây được coi là bước tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và phân phối năng lượng phi tập trung của quốc gia này nói riêng và châu Âu nói chung.

Điện mặt trời là công nghệ mới ngày càng được ứng dụng rộng rãi, trong khi công nghệ đồng phát cũng nhận được sự quan tâm trở lại của các nhà sản xuất, đặc biệt là các công ty điện, nhờ tiềm năng tiết kiệm năng lượng to lớn.

Mới đây, một nhà máy điện lai kết hợp giữa công nghệ đồng phát và điện mặt trời đã được đưa vào vận hành ở Đức.

Đây được coi là bước tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và phân phối năng lượng phi tập trung của quốc gia này nói riêng và châu Âu nói chung.

Thành phần trung tâm của hệ thống đồng phát trong nhà máy này là một động cơ gas có công suất 400 kW. Động cơ này cũng tích hợp bộ phận tải nhiệt cơ bản với khả năng tích trữ năng lượng nhiệt trong mùa nóng và chạy bằng khí tự nhiên có hiệu quả năng lượng cao hơn so với dầu mỏ.

Hiệu quả năng lượng của toàn bộ hệ thống lên đến 89,2%. So với các hệ thống đồng phát khác, tỉ lệ tiết kiệm năng lượng của hệ thống này cao hơn đến 30%.

Không dừng lại ở đó, một hệ thống điện năng lượng mặt trời khác cũng được lắp đặt trên mái của nhà máy với công suất 600 kW. Hệ thống này cũng được tích hợp một loạt các công nghệ kiểm soát và điều khiển từ xa cho phép nhà điều hành có thể quản lý hiệu quả trong khi vẫn ở bên trong để vận hành hệ thống đồng phát.

Công nghệ lưu trữ năng lượng cũng là điểm nhấn của thiết kế mái nhà, giúp nhà máy lưu trữ điện trong các tấm pin mặt trời khi sản lượng điện vượt quá nhu cầu, với dung lượng tối đa là 200 kWh. Sự linh hoạt trong phát điện này đem lại khả năng đáp ứng tốt hơn nhu cầu năng lượng của chính nhà máy cũng như người dân.

Bên cạnh công nghệ đồng phát CHP và những tấm pin mặt trời cỡ lớn, nhà máy còn tích hợp thêm hệ thống quản lý năng lượng thông minh và giám sát hoạt động toàn diện để có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình một cách hiệu quả nhất, và trong phạm vi có thể, đưa nguồn điện dư thừa vào lưới điện địa phương và cung cấp cho người dân thị trấn Marienfelde. Mô hình của nhà máy được thiết kế đặc biệt với khả năng điều chỉnh mở rộng để thích ứng với các máy phát điện lớn hơn.

Anh Tuấn (Theo GE Power Conversion)