Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:28 GMT+7

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam- Hoa Kỳ về năng lượng sạch

15/05/2015

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết, Việt Nam cần tận dụng tối đa tiềm năng năng lượng tái tạo và cần tranh thủ các khoa học tiến bộ của thế giới hiện nay để khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng hiệu quả hơn.

Sáng 14-5, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo về năng lượng sạch với chủ đề “Những giải pháp thông minh cho Việt Nam”. Hội thảo do do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác về năng lượng sạch giữa 2 nước.

Việt Nam là quốc gia giàu tiềm năng về năng lượng tái tạo. Với bờ biển trải dài hơn 3.200 km, khoảng 1.600- 2.500 giờ nắng/năm và nông nghiệp là ngành kinh tế chủ đạo, Việt Nam sở hữu lợi thế để phát triển các nguồn năng lượng gió, mặt trời và sinh khối.

Trong bối cảnh nguồn nhiên liệu hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt, việc chuyển hướng sang phát triển các nguồn năng lượng sạch được coi là hướng đi đúng đắn và có tầm nhìn lâu dài.

Tai hội thảo, các đại biểu chia sẻ và thảo luận về những thách thức, lợi ích và giải pháp cho phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết: Việt Nam luôn nỗ lực góp phần vào sự phát triển ổn định chung của toàn cầu và đi tiên phong trong định hướng phát triển mang tính bền vững. Việc tìm kiếm những giải pháp thông minh để thúc đẩy phát triển năng lượng sạch cũng là một nội dung trọng tâm trong Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh mà Việt Nam đang thực hiện.

Ông cho biết thêm, Việt Nam cần tận dụng tối đa tiềm năng năng lượng tái tạo và cần tranh thủ các khoa học tiến bộ của thế giới hiện nay để khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng hiệu quả hơn.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam. Đại diện phía Hoa Kỳ cho biết, nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ các DN có ý định đầu tư tại Việt Nam. 

Mai Lan