Thứ hai, 29/04/2024 | 21:51 GMT+7

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cải thiện hiệu quả năng lượng

25/04/2015

Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật tập trung vào tăng cường hiệu quả năng lượng trong các toà nhà và các máy đun nước nóng.

Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật tập trung vào tăng cường hiệu quả năng lượng trong các toà nhà và các máy đun nước nóng. Điều này được xem là một bước tiến mới nhận được sự nhất trí của cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà.

Dự luật này dự kiến do Tổng thống Obama ký. Ông Rob Portman, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Ohio và Jeanne Shaheen, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của bang New Hampshire, tác giả dự luật, coi đây là thắng lợi to lớn của nước Mỹ sau nhiều năm xây dựng một hệ thống pháp luật về tiết kiệm năng lượng đầy tham vọng.

Bà Shaheen cho rằng, dự luật mới này sẽ đem đến nhiều lợi ích cho người dân Mỹ như tạo việc làm, tiết kiệm chi phí năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và những lợi ích này quá hiển nhiên đến mức không cần phải suy nghĩ. Điều quan trọng, theo bà, là thuyết phục Washington thông qua dự luật này.

Ông Portman khẳng định, Dự luật về hiệu quả năng lượng đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân bởi một sự thật rất đơn giản: Điều đó tốt cho nền kinh tế và tốt cho môi trường.

Hai thượng nghị sĩ nêu trên đã làm việc trong suốt 4 năm kể từ 2011 nhằm đưa ra những giải pháp mang tính pháp quy nhằm thúc đẩy tiết kiệm năng lượng. Dự luật này, với sự hỗ trợ của hai đảng, sẽ tạo động lực cho các nhà cho vay thế chấp liên bang hỗ trợ tài chính cho người dân trong việc lắp đặt các hệ thống sưởi ấm và làm mát tiết kiệm năng lượng trong nhà, lập chương trình đào tạo trong xây dựng hiệu quả năng lượng, xây dựng các chương trình nâng cao hiệu quả năng lượng trong chuỗi cung ứng, đồng thời chỉ đạo Cục Năng lượng làm việc với các nhà sản xuất về công nghệ hiệu quả.

Dự luật sẽ tạo ra một chương trình tình nguyện cho các chủ nhà và người thuê nhà cải thiện hiệu quả năng lượng, yêu cầu các máy đun nước nóng sử dụng điện quy mô lớn cần được sử dụng một cách hiệu quả, chỉ đạo các cơ quan liên bang thực hiện công tác định lượng điện năng tiêu thụ trong các toà nhà thương mại mà họ cho thuê.

Dự luật đã được thông qua sau một cuộc bỏ phiếu công khai vào ngày 27 tháng 3 vừa qua. 

Anh Tuấn (Theo NYTimes)