Thứ hai, 29/04/2024 | 23:30 GMT+7

Pháp thông qua đạo luật “phủ xanh” mái nhà

07/04/2015

Pháp vừa thông qua một đạo luật yêu cầu những tòa nhà mới xây dựng trong các khu thương mại phải được bao phủ một phần bằng cây xanh hoặc các tấm thu năng lượng mặt trời.

Pháp vừa thông qua một đạo luật yêu cầu những tòa nhà mới xây dựng trong các khu thương mại phải được bao phủ một phần bằng cây xanh hoặc các tấm thu năng lượng mặt trời.

Trước đó, các nhà hoạt động môi trường Pháp đã hối thúc chính phủ thông qua đạo luật phủ kín mái nhà của những toà nhà mới bằng cây xanh. Tuy nhiên, chính phủ đã làm việc với những nhà hoạt động nhằm thuyết phục họ ủng hộ nội dung các điều luật mới.

Pháp hiện đang bị tụt hậu so với các nước trong Liên minh châu Âu về vấn đề ứng dụng năng lượng mặt trời. Nước này mới chỉ lắp đặt được hệ thống pin quang điện với tổng công suất 613MW vào năm 2013. Trong khi các nước khác đã sản xuất được ít nhất 1GW từ những năm trước, theo số liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Quang điện Euro công bố năm 2014.

Công suất điện mặt trời ở Pháp tăng chậm hơn rất nhiều so với một số nước như  Đức, Tây Ban Nha hay Ý.

Tháng 6 năm ngoái, công suất quang năng của Pháp là 5.095 MW, chỉ đủ cho khoảng 1% lượng điện năng tiêu thụ nửa đầu năm 2014. Còn quốc gia láng giềng Đức đã có gần 37.000 MW điện năng mặt trời.

Mái nhà xanh và pin quang năng giảm nhiệt thành phố

Các khu vực thành thị thường nóng hơn những vùng nông thôn xung quanh. Tại sao vậy?

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) lý giải, nguyên nhân là bởi đường phố và các toà nhà đã chiếm chỗ của những không gian mở và cây cối.

Điều này đồng nghĩa với mặt đường, nhẽ ra vốn ẩm ướt và thấm nước, lại trở nên khô và không thấm nước.

Theo EPA, việc này dẫn tới các tác động tiêu cực như

- Mức tiêu thụ năng lượng tăng lên để bù lại cho nhiệt độ cao hơn vào mùa hè.

- Phát thải ô nhiễm và khí nhà kính từ các nhà máy điện tăng lên.

- Chất lượng nước bị suy yếu chất lượng nước, vì bề mặt vỉa hè và mái nhà nóng truyền nhiệt năng thừa sang nước mưa - nước này chảy vào cống và làm gia tăng nhiệt độ nước khi nó đổ ra ao hồ, sông suối.

Một trong những cách thức hiệu quả để giảm thiểu hậu quả của việc này là phủ xanh các mái nhà bằng cây cối.

Mặc dù mức giá để lắp đặt loại mái nhà xanh này cao hơn loại thông thường, song nó vẫn tiết kiệm được khoảng 200 nghìn đô la trong suốt vòng đời của mình, theo kết quả nghiên cứu của Đại học bang Michigan. Gần 2/3 trong số mức điện năng tiết kiệm được xuất phát chính việc giảm nhu cầu năng lượng.

Phủ xanh mái nhà không phải là cách duy nhất để làm mát đô thị. Một nghiên cứu của Pháp năm 2014 đã chỉ ra rằng các tấm pin năng lượng mặt trời cũng có thể giảm thiểu tác động nhiệt. Nói cách khác, pin năng lượng mặt trời vừa cung cấp năng lượng tốt cho môi trường vừa mang đến nhiều lợi ích bằng việc giảm ảnh hưởng nhiệt năng ở đô thị.

Mai Linh (theo Triple Pundit)