Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:05 GMT+7

Anh: Cắt giảm 40% dầu nhập khẩu vào năm 2030 với xe điện

07/04/2015

Theo một nghiên cứu mới đây, việc sử dụng xe điện trên toàn quốc sẽ giúp Anh cắt giảm đến 40% nhập khẩu dầu mỏ và tiết kiệm 13 tỷ bảng vào năm 2030.

Theo một nghiên cứu mới đây, việc sử dụng xe điện trên toàn quốc sẽ giúp Anh cắt giảm đến 40% nhập khẩu dầu mỏ và tiết kiệm 13 tỷ bảng vào năm 2030. Trung bình, một chiếc xe điện sẽ cung cấp một khoản tiết kiệm lên đến 1 nghìn bảng mỗi năm và giảm thiểu 47% khí thải các-bon vào năm 2030.

Các nghiên cứu của Quỹ Khí hậu châu Âu chỉ ra rằng các chất ô nhiễm không khí như ôxit nitơ và  bụi bẩn tiêu tốn hàng tỉ bảng của người dân Anh mỗi năm để xử lý các bệnh về đường hô hấp, song nếu người dân tích cực sử dụng xe điện, toàn bộ những chất có hại này sẽ biến mất trong bầu không khí, và người dân sẽ tiết kiệm được đến 1 tỷ USD.

Sự chuyển đổi này sẽ không diễn ra ngay lập tức mà đòi hỏi một quá trình lâu dài, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở hạ tầng, ví dụ như sự trang bị về hệ thống các trạm sạc cho xe điện. May mắn là, các nhà chức trách của Uỷ ban Châu Âu đã sớm nhận thức được điều này và từ hai năm trước, họ đã đề xuất một chương trình công trình công cộng trị giá 10 tỷ EUR, với mục tiêu xây dựng hàng nghìn trạm sạc xe điện trên khắp châu Âu.

Chỉ riêng tại Anh, con số này dự kiến sẽ tăng từ 703 năm 2012 lên 1,22 triệu năm 2020. Ngoài ra, chính phủ Anh còn tiến hành trợ cấp lên đến 5 nghìn bảng cho xe điện mua mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp mới phát triển này.

Theo một số nghiên cứu, ngành xe điện sẽ đóng góp vào bảng của Anh khoảng 2,4-5 tỷ bảng vào năm 2030, đồng thời tạo ra 7 nghìn đến 19 nghìn việc làm.

"Không có gì phải ngạc nhiên khi sự phát triển của xe điện sẽ giúp giảm thiểu lượng khí thải và mang lại lợi ích thương mại cho ngành công nghiệp này cũng như người tiêu dùng và môi trường sinh thái," Darren Lindsey, phát ngôn viên của Michelin, công ty sản xuất lốp xe số 1 của Pháp cho biết. "Tuy nhiên, để tối đa hóa lợi ích, việc hoạch định chính sách quốc tế phải tạo ra một khuôn khổ pháp lý phù hợp và mạnh mẽ."

Hiện nay, xe điện tuy đã phát triển song vẫn còn chưa thực sự phổ biến. Việc cần làm trước mắt là tăng cường hoạt động truyền thông để người dân hiểu rõ những lợi ích tiết kiệm năng lượng, chi phí và bảo vệ môi trường của dòng xe này, bởi nhu cầu tìm kiếm một phương tiện giao thông an toàn, hiệu quả và tiết kiệm của người tiêu dùng là rất lớn.

Anh Tuấn (Theo Euractiv)