Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:45 GMT+7

Năng lượng xanh tại châu Phi, lợi ích và những trở ngại

02/02/2015

Trong khi Nam Phi đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào dầu mỏ và các loại năng lượng hoá thạch, năng lượng xanh ít tốn kém dường như có triển vọng trở thành một thị trường đầy hứa hẹn trong tiến trình dân chủ hoá việc tiếp cận năng lượng. Tuy nhiên, liệu thị trường này đã sẵn sàng?

Trong khi Nam Phi đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào dầu mỏ và các loại năng lượng hoá thạch, năng lượng xanh ít tốn kém dường như có triển vọng trở thành một thị trường đầy hứa hẹn trong tiến trình dân chủ hoá việc tiếp cận năng lượng. Tuy nhiên, liệu thị trường này đã sẵn sàng?

Dân chủ hoá tiếp cận năng lượng

Trước hết, đây là một giải pháp để giảm thiểu sự phụ thuộc vào những nước cung cấp dầu mỏ cho Nam Phi. Thay vào đó, các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ giờ đây cũng có thể tạo ra nguồn cung năng lượng cho chính mình (ví dụ như thông qua các dự án điện mặt trời quy mô nhỏ) mà không cần phải được sự cho phép của bất kỳ ai như trước.

Hơn nữa, đây cũng là một sáng kiến thực sự mà chính phủ nên khuyến khích nhằm chuẩn hoá đất nước và cung cấp điện năng đến các vùng nông thôn xa xôi một cách dễ dàng hơn, trong khi không phải quá tốn kém trong việc xây dựng mạng lưới truyền tải như hiện nay.

Năng lượng xanh cho các mục tiêu xã hội

Không chỉ vậy, năng lượng xanh đang ngày càng trở nên rẻ hơn bởi ngày các công nghệ mới hiệu quả hơn cũng như sự mở rộng quy mô nền kinh tế cho phép đưa các công nghệ này vào sản xuất một cách dễ dàng hơn. Ví dụ như đèn LED có thể tự tạo điện năng để chạy trong một năm, tương tự bình nước nóng năng lượng mặt trời có thể tự tạo điện năng để chạy trong ba năm và đối với các tấm pin năng lượng mặt trời dành cho hộ gia đình, con số này có thể lên tới 8 năm.

Nhờ đó, điều này có thể đóng góp vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống thấp tại châu Phi.

Vẫn tồn tại những trở ngại…

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn có những trở ngại trong việc triển khai năng lượng mặt trời tại Nam Phi, mà chủ yếu là vấn đề chi phí vốn. Trên thực tế, chi phi để sản xuất một tấm pin năng lượng mặt trời ít có sự chênh lệch giữa các nhà sản xuất, song giá tiêu dùng cuối cùng lại có sự khác biệt khá lớn giữa các nước, phụ thuộc vào tỷ lệ lãi suất cho vay và lãi suất. Ở Nam Phi, một nhà máy được xây dựng đúng tiêu chuẩn thường phải trả một tỉ lệ lãi suất cho vay là 10% để đầu tư sản xuất các tấm pin mặt trời. Con số này gấp hơn 3 lần so với tỉ lệ lãi suất tại Mỹ (chỉ khoảng 3%).

Và khi cân nhắc đến vấn đề này cũng như thu nhập của hộ gia đình, phần lớn người dân châu Phi đều phải từ bỏ ý định vay tiền.

Dù vậy, các nước phát triển nên coi năng lượng xanh là một cơ hội tốt để đầu tư bởi những lợi thế cạnh tranh mà nó mang lại một khi đã hoàn thành việc hồi vốn. Nói một cách đơn giản, quá trình chuyển đổi nền kinh tế sang năng lượng xanh sẽ đem lại những lợi thế cạnh tranh to lớn cho các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là khi điều này đến từ các hoạt động kinh tế tiêu tốn nhiều năng lượng.

Anh Tuấn (Theo Power Times)