Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:40 GMT+7

Mỹ lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên đường cao tốc

19/12/2014

Mỹ đang phát triển một đoạn đường cao tốc được lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời. Đoạn đường này được hy vọng sẽ không chỉ cung cấp điện năng cho con đường mà nó còn cung cấp nguồn năng lượng tái tạo cho các hộ gia đình sống ven đường.

Tiểu bang Idaho (Mỹ) đang phát triển một đoạn đường cao tốc được lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời. Đoạn đường này được hy vọng sẽ không chỉ cung cấp điện năng cho con đường mà nó còn cung cấp nguồn năng lượng tái tạo cho các hộ gia đình sống ven đường.


Đoạn đường này được lát bằng các tấm pin năng lượng mặt trời hình lục lăng. Nó bao gồm 4 lớp. Lớp trên cùng được làm bằng chất liệu tái chế được lát trên bề mặt, nó không bị trơn trượt, có thể tạo ra độ bám tốt cho bánh xe ngay cả khi trời mưa, tiếp đến là lớp gồm các bộ vi xử lý và lớp thứ ba bao gồm đèn LED và các tấm nhiệt. Lớp cuối cùng là hạ tầng thu nạp và truyền dẫn điện đến các hộ dân, trạm sạc cho xe hơi điện.


765998e26_1399599757000solarpanels.jpg

Các tấm pin năng lượng mặt trời hình lục lăng được ghép lại với nhau

Nhờ có việc gắn các tấm LED nên đoạn đường này có thể hiển thị các làn đường và chỉ dẫn lưu thông vốn trước đây thường được vẽ bằng sơn. Thêm vào đó, những tấm pin năng lượng mặt trời được lát trên mặt đường giúp biến năng lượng mặt trời thành điện năng cung cấp cho các xe chạy điện cũng như cho các hộ dân sống hai bên đường.


Vào mùa đông, con đường công nghệ cao trên có thể toả nhiệt để tự dọn tuyết rơi, giúp giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông xảy ra do tuyết đóng dày làm mặt đường trơn trượt.

Theo VTV