Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:40 GMT+7

Anh đầu tư nghiên cứu các dự án tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà

11/08/2014

Các nhà nghiên cứu đền từ Đại học Southampton, Anh đang tìm cách nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, cắt giảm chi phí và giảm lượng khí thải carbon trong các tòa nhà của nước này.

Các nhà nghiên cứu đền từ Đại học Southampton, Anh  đang tìm cách nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, cắt giảm chi phí và giảm lượng khí thải carbon trong các tòa nhà của nước này.

Đại học Southampton là 1 trong 6 Đại học tham gia vào chương trình nghiên cứu nói trên với nguồn ngân sách 3 triệu Bảng được tài trợ từ Hội đồng nghiên cứu khoa học Vật lý và Kỹ thuật và 1 triệu Bảng từ Ban chiến lược công nghệ.

Các tòa nhà như văn phòng, siêu thị, bệnh viện và các nhà máy thải ra khoảng 18% lượng khí thải nhà kính của toàn nước Anh. Bởi vậy, việc triển khai một kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm với sự tham gia của các tòa nhà là điều hết sức cần thiết.

bd532a338_toa_nha.jpg

Các tòa như văn phòng, bệnh viện, trụ sở công ty...đang thải ra 18% lượng khí nhà kính của nước Anh

Dự án mà Đại học Southampton nghiên cứu sẽ thử nghiệm các thiết bị cảm biến được sử dụng dành cho cửa sổ, rèm cửa và hệ thống đèn trong các tòa nhà. Thiết bị cảm ứng sẽ tự điều chỉnh việc bật tắt các thiết bị này theo cài đặt, để phù hợp với sinh hoạt của những người có mặt trong tòa nhà.

GS. Patrick James, giảng viên cao cấp về kỹ thuật và môi trường tại Đại học Southampton cho biết trong một tòa chung cư, một chủ hộ phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc sử dụng năng lượng của mình bằng hóa đơn năng lượng. Vì thế, họ sẽ có ý thức tiết kiệm, để không mở cửa sổ trong khi bật máy sưởi vào mùa đông. Nhưng trong một môi trường làm việc, khi không phải bỏ tiền túi cho việc sử dụng năng lượng, ý thức tiết kiệm năng lượng sẽ giảm xuống. “Đây thực sự là một thách thức đối với những người quản lý”, GS. Patrick James cho biết thêm.

4081f302f_wd2.jpg

Thiết bị cảm ứng có thể giúp tòa nhà quản lý việc đóng mở cửa sổ, rèm cửa và hệ thống đèn

Việc sử dụng thiết bị cảm ứng để tự động đóng, mở cửa sổ, rèm cửa, đèn tại các tòa nhà căn cứ theo tình tình thời tiết sẽ giúp tòa nhà tiết kiệm đáng kể được năng lượng. Tuy nhiên, những thiết bị này có chi phí khá tốn kém. Nhóm nghiên cứu đang nghĩ đến một giải pháp có chi phí thấp hơn. Đó là cung cấp và cập nhật  các thông tìn về tình hình thời tiết bên ngoài cho những người trong tòa nhà thông qua hệ thống website điện tử hoặc phần mềm trên điện thoại. Khi nhận được thông tin này, mọi người sẽ có ý thức điều chỉnh các thiết bị trong tòa nhà cho hợp lý.

Phó hiệu trưởng trường Đại học Southampton, ông Philip Nelson cho biết: “Nâng cao hiệu quả năng lượng là một câu đố khó trong bài toán năng lượng. Nhu cầu sử dụng năng lượng trên toàn thế giới  cũng như nhiệt độ toàn cầu và mực nước biển đang ngày càng tăng cao. Chúng ta cần phải tìm ra những giải pháp thông minh để sử dụng năng hiệu quả, đồng thời cải thiện môi trường. Dự án này sẽ còn phải đi một chặng đường dài để cải thiện sự hiểu biết về vấn đề sử dụng năng lượng trong các toàn nhà, cũng như công tác quản lý các thiết bị”. 

Hải Nhy (Theo ecs.soton.ac.uk)