Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:48 GMT+7

Tăng cường sử dụng đèn năng lượng mặt trời trong chiếu sáng

01/07/2014

An toàn, tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường là những lý do khiến đèn mặt trời nên được sử dụng rộng rãi trong chiếu sáng công cộng và sinh hoạt gia đình tại những vùng chưa có điện.

An toàn, tiết kiệm trong chiếu sáng công cộng

 Sở Công Thương Cao Bằng đã tổ chức Hội thảo xây dựng mô hình thí điểm sử dụng năng lượng mặt trời kết hợp với điện lưới phục vụ chiếu sáng công cộng. Mô hình thí điểm được triển khai tại khu đô thị mới Đề Thám (TP. Cao Bằng).

Dự án đã cho lắp đặt 5 cột đèn Led trên đoạn đường dài 200m với công suất chiếu sáng mỗi bóng là 90W. Số vốn đầu tư ban đầu cho loại đèn này cao hơn đèn điện truyền thống. Đổi lại, đèn không mất chi phí tiền điện do sử dụng năng lượng từ các tấm pin mặt trời. Ngoài ra, đèn còn có nhiều ưu điểm khác như tuổi thọ cao, ánh sáng đạt tiêu chuẩn và an toàn cho người sử dụng.

a48a132c2_hcm.jpg

Đèn sử dụng năng lượng mặt trời trên các tuyến phố

Tại Hội thảo, các đại biểu đã kiến nghị với ngành chức năng để hỗ trợ và nhân rộng dự án. Khi mô hình được triển khai rộng rãi, chi phí vật tư sẽ giảm. Đồng thời, tiết kiệm cho tỉnh Cao Bằng một lượng điện đáng kể.

Công nghệ chiếu sáng công cộng bằng năng lượng mặt trời là mô hình mới, hiện đại, thân thiện với môi trường đã được áp dụng tại nhiều tỉnh thành như TP. Hà Nội, TP.HCM, Thanh Hóa, Đồng Nai…

Tại TP.HCM, đèn sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng công cộng đã được đưa vào sử dụng từ năm 2012 trên một số tuyến đường thích hợp. Hệ thống này không chỉ giúp thành phố tiết kiệm điện mà còn là giải pháp phát triển bền vững cho một đô thị văn minh.

Thay thế nến, đèn dầu tại những vùng chưa có điện

Không chỉ mang lại những hiệu quả tích cực trong chiếu sáng công cộng, đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời còn rất thích hợp với những vùng dân cư chưa có lưới điện. Mới đây, UBND tỉnh Hà Nam, Sở Công Thương Hà Nam đã phối hợp với hãng Philips lắp đặt và trao tặng hàng ngàn bóng đèn, đèn sạc sử dụng năng lượng mặt trời cho người dân thôn Thanh Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Hơn 180 gia đình tại thôn này không nằm trong hệ thống lưới điện quốc gia.

7f82877ec_ha_nam.jpg

Đèn sạc mặt trời cho người dân nằm ngoài vùng lưới điện quốc gia

Theo thống kê của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), hiện vẫn còn 4% hộ dân trên cả nước đang sống trong điều kiện không có điện. Ban đêm, các hộ  gia đình sử dụng đèn dầu và nến để thắp sáng. Nguồn ánh sáng trên không đủ để phục vụ cho việc học hành của trẻ em và các sinh hoạt cơ bản trong gia đình.  

Để giải quyết tình hình khó khăn trên, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời là giải pháp thiết thực, giúp tạo nên những chuyển biến tích cực trong đời sống thường nhật của mỗi người dân.

Mai Lan

MM