Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:54 GMT+7

Thúc đẩy hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành xây dựng

16/06/2014

Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng” do Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Quốc Tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ cho Bộ Xây dựng đã được khởi động. Dự án được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả sử dụng năng lượng hiệu quả cho ngành xây dựng và phát triển các công trình xanh ở Việt Nam.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng” do Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Quốc Tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ cho Bộ Xây dựng đã được khởi động. Hoa Kỳ là quốc gia khởi xướng, đi đầu và có rất nhiều kinh nghiệm trong phát triển các công trình sử dụng năng lượng có hiệu quả và các công trình xanh. 

Dự án được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả sử dụng năng lượng hiệu quả cho ngành xây dựng và phát triển các công trình xanh ở Việt Nam.

d931880cd_anh_1.jpg

Lễ khởi động chương trình diễn ra ngày 6-5 tại Hà Nội

Theo đó, các địa phương sẽ được dự án hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nhằm nâng cao năng lực quản lý, thu thập, phân tích, xây dựng và sử dụng dữ liệu năng lượng trong xây dựng. Cụ thể là việc sử dụng năng lượng tại các tòa nhà văn phòng, bệnh viện, khách sạn, chung cư, trường học, tòa nhà thương mại...

Theo các chuyên gia xây dựng, các tòa nhà sử dụng công nghệ, kỹ thuật, vật liệu tiết kiệm năng lượng đang là xu hướng trên thế giới. Xu hướng này cũng đang lan tới Việt Nam. Đối với những công trình xây dựng mới, việc áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng dễ dàng hơn rất nhiều so với những công trình đã xây dựng từ lâu với thiết kế lạc hậu.     

Để giảm phát thải khí thải nhà kính gây tác động đến biến đổi khí hậu, các dự án đầu tư cần sử dụng các vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng và chú trọng tới yếu tố hiệu quả năng lượng ngay từ giai đoạn thiết kế và giám sát thi công.

6d6a16fdd_anh_2.jpg

Vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng được nhiều chủ đầu tư lựa chọn trong xây dựng tòa nhà

Trong khuôn khổ dự án, có 5 địa phương bao gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ sẽ thực hiện thí điểm vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả trong các công trình xây dựng. 

Theo ông Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng cho biết: “Nếu các giải pháp được thực hiện sẽ giúp tiết kiệm khoảng 10-15% năng lượng tiêu hao. Mặc dù chi phí đầu tư có phát sinh cao hơn khoảng 5%, tuy nhiên thời gian thu hồi vốn nhanh, quan trọng nhất là mang lại hiệu quả lâu dài”.

Hải Nhy