Thứ hai, 29/04/2024 | 10:00 GMT+7

Sơ kết 1 năm hợp tác chiến lược giữa 3 Tập đoàn năng lượng quốc gia

20/04/2014

Ngày 18/4/2014, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam

Ngày 18/4/2014, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV).

dad7a986a_so_ket_1_nam_ky_ket_3_tap_doan_0302.jpg

Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 3 Tập đoàn EVN, PVN và TKV góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. 
 
Dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, ông Thái Phụng Nê - nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng, ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, lãnh đạo Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, các đơn vị của Bộ Công Thương cùng Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc EVN, PVN và TKV.

Với mục tiêu cùng khai thác và phát huy thế mạnh, tiềm năng vì sự phát triển bền vững của từng Tập đoàn, vì mục tiêu phát triển hệ thống năng lượng: điện, than, dầu khí một cách hiệu quả để đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.

Trong một năm qua, 3 Tập đoàn đã đẩy mạnh 6 lĩnh vực hợp tác chiến lược, đó là: Sự hợp tác về quy hoạch phát triển ngành, 3 Tập đoàn đã tăng cường thực hiện việc trao đổi thông tin, số liệu để phục vụ cho công tác lập quy hoạch phát triển của mỗi ngành. Sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổng hợp tình hình tiến độ các dự án đầu tư điện, than, khí, rà soát thực hiện quy hoạch phát triển của từng tập đoàn, thống nhất báo cáo cung cấp thông tin số liệu cho Bộ Công Thương lập Báo cáo cập nhật cân bằng cung cầu điện và giải pháp đảm bảo điện của Quốc gia giai đoạn 2013-2020.

Về đầu tư xây dựng, các dự án nguồn điện của 3 Tập đoàn đã được hoàn thành góp phần quan trọng vào việc đảm bảo điện của cả nước như Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2, Dự án thủy điện Hủa Na, Dự án thủy điện Đăkđrinh, Dự án phong điện đảo Phú Quý, Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2… Việc thỏa thuận đấu nối xây dựng lưới điện đồng bộ với các dự án nguồn điện cũng được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) nỗ lực hoàn thành trong đó có: Nhiệt điện Vũng Áng 1 (PVN), thủy điện Đăkđrinh (PVN), Nhiệt điện Mạo Khê (TKV). Thời gian tới là các dự án đấu nối với nhiệt điện Long Phú 1, Thái Bình 2, Sông Hậu 1 của PVN và dự án thủy điện Đồng Nai 5 của TKV.

Trong việc vận hành các nhà máy điện, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) đã phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Điện lực Dầu khí, Tổng công ty Điện lực Vinacomin trong công tác lập kế hoạch huy động các nhà máy điện, xử lý nhanh chóng và kịp thời các vướng mắc phát sinh để có thể vận hành tối đa, ổn định các nhà máy điện đảm bảo an toàn và kinh tế cho hệ thống điện quốc gia.

Đối với lĩnh vực cung cấp, vận chuyển than trong nước và ở nước ngoài để cung cấp cho các nhà máy điện, TKV đã, đang và sẽ ký hợp đồng đàm phán, thỏa thuận việc cung cấp than và vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện của PVN và EVN như: Nhiệt điện Thái Bình 2, Vũng Áng 1, Quảng Ninh 2, Hải Phòng 2, Nghi Sơn 1, Mông Dương 1, Duyên Hải 1,3, Vĩnh Tân 2,4, Thái Bình 1…

Ngoài ra, 2 lĩnh vực khác cũng được 3 Tập đoàn đặc biệt quan tâm và hợp tác đó là ưu tiên sử dụng các dịch vụ bảo hiểm, tài chính và hợp tác trong lĩnh vực truyền thông. 2 lĩnh vực này đã được 3 Tập đoàn phối hợp rất hiệu quả trong thời gian vừa qua.

b8c50e9e2_so_ket_1_nam_ky_ket_3_tap_doan_0791.jpg

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng ông Trần Viết Ngãi, ông Thái Phụng Nê và Phó bí thư ĐUK DNTW Nguyễn Văn Ngọc chụp ảnh cùng lãnh đạo 3 tập đoàn EVN, PVN, KTV.
 
Cũng tại Hội nghị, người đứng đầu 3 Tập đoàn là ông Phùng Đình Thực - Chủ tịch HĐTV PVN, ông Trần Xuân Hòa - Chủ tịch TKV và Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng điều đánh giá những kết quả đã đạt đồng thời khẳng định sự quyết tâm cùng trách nhiệm trong việc hợp tác để đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng: những kết đã đạt được của 3 Tập đoàn là rất quan trọng, các thỏa thuận hợp tác cũng chính là nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho 3 Tập đoàn. Trong 6 lĩnh vực hợp tác rất chi tiết, thể hiện rõ được nhiệm vụ chiến lược mà 3 Tập đoàn đang thực hiện. Những khó khăn vướng mắc vẫn còn nhưng đã được các Tập đoàn đưa ra bàn luận để đi đến sự thống nhất chung để báo cáo Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ sớm có những biện pháp xử lý kịp thời.  

Về phía các đơn vị quản lý của Bộ Công Thương như Tổng cục Năng lượng, Cục Điều tiết Điện lực, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu, các đơn vịcần xử lý nhanh những khó khăn của 3 Tập đoànkhông để kéo dài liên quan đến chiến lược và vấn đề cấp bách của năng lượng quốc gia. 2 đơn vị cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với 3 Tập đoàn để xử lý nhanh những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Bộ trong sự điều hành công việc chung.

Theo ICON.com.vn