Thứ bảy, 27/04/2024 | 08:54 GMT+7

Đầu tư dự án pin mặt trời tiếp tục vướng mắc

24/10/2013

Sau hai dự án sản xuất pin năng lượng mặt trời ở TPHCM và tỉnh Quảng Nam gặp khó khăn chưa giải quyết xong, giờ đây một địa phương khác là Thừa Thiên - Huế cũng có dự án liên quan đến lĩnh vực này đang bị vướng mắc do nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi dự án.

Sau hai dự án sản xuất pin năng lượng mặt trời ở TPHCM và tỉnh Quảng Nam gặp khó khăn chưa giải quyết xong, giờ đây một địa phương khác là Thừa Thiên - Huế cũng có dự án liên quan đến  lĩnh vực này đang bị vướng mắc do nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi dự án. 
Lãnh đạo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xác nhận thông tin với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng đối tác nước ngoài của dự án sản xuất pin năng lượng mặt trời duy nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh là Global Sphere đã có quyết định rút khỏi dự án đầu tư này.

Không nói rõ nguyên nhân cụ thể của việc ra đi, nhưng theo nguồn tin trên thì có thể liên quan đến nguồn vốn đầu tư của dự án.

Dự án khu tổ hợp pin mặt trời có tổng vốn đầu tư 300 triệu đô la Mỹ này do Công ty cổ phần Đầu tư chuyển giao Worldtech của Việt Nam đầu tư tại khu công nghiệp Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế được khởi công xây dựng đầu năm nay có sự hợp tác của nhà đầu tư đến từ Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE).

c8bf9ff30_c1b3b_first_solar.jpg

Một số tấm pin năng lượng mặt trời được trưng bày tại hội chợ triển lãm Vietbuild tại TPHCM

Theo nguồn tin trên, từ khi khởi công đến nay, dự án không có tiến triển gì thêm. Mặc dù vậy, nguồn tin này cho rằng dự án hiện vẫn còn tồn tại và đối tác Việt Nam là Worldtech sẽ tìm nhà đầu tư khác thay thế, bởi hợp tác giữa Global Sphere và Worldtech cho dự án này là theo hình thức BCC (Business Cooperation Contract - hợp đồng hợp tác kinh doanh).

Ngày 22-10, TBKTSG Online liên lạc điện thoại với ông Nguyễn Trọng Nguyễn, Tổng giám đốc Global Sphere tại Việt Nam nhưng ông Nguyễn từ chối trả lời về việc này.

Mặc dù vậy, nhận định của giới chuyên môn cho rằng việc rút khỏi tham gia dự án này của Global Sphere là một khó khăn lớn không những về tài chính mà còn cả về mặt thị trường của dự án. Bởi hiện thị trường pin năng lượng mặt trời thế giới nói chung đang gặp khó khăn do cung vượt cầu. Nhưng Global Sphere là công ty tại UAE có thị trường tại khu vực Trung Đông - nơi vẫn còn có nhu cầu về pin năng lượng mặt trời rất lớn.

Cũng liên quan đến đầu ra cho sản phẩm này, trong thời gian qua có hai nhà đầu tư dự án tương tự tại tỉnh Quảng Nam và TPHCM cũng phải dừng lại.

Cụ thể năm ngoái lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) cho biết dự án sản xuất pin năng lượng mặt trời, vốn đầu tư 390 triệu đô la Mỹ tại đây của Công ty công nghiệp năng lượng Đông Dương (IC Energy) cũng xin giãn tiến độ triển khai do khó khăn liên quan đến thị trường cũng như công nghệ sản xuất sản phẩm này.

Trao đổi với TBKTSG Online, Trưởng ban khu kinh tế mở Chu Lai Huỳnh Khánh Toàn cho biết từ ngày xin giãn tiến độ đến nay nhà đầu tư chưa có tiến triển gì thêm cho dự án.

Tương tự, TPHCM cũng đang gặp khó liên quan đến dự án đầu tư sản xuất pin năng lượng mặt trời. Tháng 4-2011, tám tháng sau khi khởi công, tập đoàn Mỹ First Solar công bố dừng triển khai dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 1,2 tỉ đô la Mỹ xây nhà máy tấm pin năng lượng mặt trời tại khu công nghiệp Đông Nam, TPHCM. First Solar cho biết họ ngưng triển khai dự án lớn thứ hai của họ trên thế giới tại Việt Nam vì nguồn cung cầu thế giới mất cân bằng và sự cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm Trung Quốc.

First Solar đã hoàn thành việc xây dựng nhà xưởng sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời và muốn bán lại công trình do tình trạng thừa cung sản phẩm này trên thị trường thế giới. Giữa năm ngoái, First Solar đã chỉ định Công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm bán toàn bộ hoặc từng phần nhà xưởng có diện tích 113.000 m2 mà công ty đã đầu tư. Tuy nhiên, sau 15 tháng rao bán, đến nay nhà xưởng của dự án sản xuất pin năng lượng mặt trời này vẫn chưa bán được.

Theo TBKTSG Online