Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:49 GMT+7

Anh ký hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân với tập đoàn EDF

22/10/2013

Ngày 21/10, Chính phủ Anh đã ký với Tập đoàn năng lượng khổng lồ EDF của Pháp, hợp đồng xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân ở vùng Somerset, Tây Nam nước Anh, trị giá tới 16 tỷ bảng (26 tỷ USD).

Ngày 21/10, Chính phủ Anh đã ký với Tập đoàn năng lượng khổng lồ EDF của Pháp, hợp đồng xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân ở vùng Somerset, Tây Nam nước Anh, trị giá tới 16 tỷ bảng (26 tỷ USD), theo TTXVN.

da5afa635_ixfndczb9uyi.jpg
Phát biểu tại buổi họp báo chung giữa Chính phủ Anh và EDF, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố, hợp đồng này đồng nghĩa với việc 16 tỷ bảng được đầu tư vào Anh và 25.000 việc làm được tạo mới.

Thương vụ này còn có sự tham gia của hai tập đoàn năng lượng Trung Quốc là CGNPC và CNNC, với tỷ lệ cổ phần 30-40%. Trong khi đó, một tập đoàn năng lượng khác của Pháp là Avera sẽ có 10% cổ phần thông qua việc cung cấp hai lò phản ứng áp lực tiêu chuẩn châu Âu (ERP).

Nếu hợp đồng này được chính thức thông qua trong năm 2014, toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2023.

Thủ tướng Cameron tuyên bố, đây là dự án nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới đầu tiên được xây dựng ở Anh, và sẽ góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng tương lai cũng như bảo đảm nguồn cung năng lượng dài hạn cho nước Anh.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 20 năm qua, Anh xây dựng mới lò phản ứng hạt nhân. Điều này sẽ góp phần phát triển công nghiệp hạt nhân toàn cầu, đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ sau thảm họa hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản năm 2011.

EDF đang tiếp tục đàm phán với Chính phủ Anh về hợp đồng xây dựng hai lò phản ứng khác tại Suffolk, phía Đông nước Anh.

Theo NangluongVietnam