Thứ năm, 28/03/2024 | 19:57 GMT+7

Tập đoàn Đức muốn đầu tư dự án điện gió ở Sóc Trăng

01/10/2013

Tập đoàn công nghiệp Enercon - chuyên về sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu thế giới cam kết sẽ tổ chức huy động vốn và cung cấp thiết bị đầu tư cho dự án điện gió Sóc Trăng.

Sau chuyến khảo sát vùng dự án đầu tư điện gió tuyến ven biển thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, Tập đoàn công nghiệp Enercon (Cộng hòa Liên bang Đức) - chuyên về sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu thế giới cam kết sẽ tổ chức huy động vốn và cung cấp thiết bị đầu tư cho dự án điện gió Sóc Trăng.

b47c53b28_pc_repower_5m_wind_turbine_large.jpg
Trong chuyến khảo sát này, đoàn đã đến tham quan các vị trí đầu tư dự án điện gió do Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng dự kiến quy hoạch, khảo nghiệm, đánh giá tiềm năng phát triển điện gió để các nhà đầu tư khảo sát.

Theo nhận định của Tập đoàn Enercon, đây là địa bàn có tiềm năng đầu tư điện gió rất thuận lợi, đặc biệt là bờ biển Sóc Trăng dài và rộng, sức gió cao hơn các tỉnh duyên hải trong khu vực, điều kiện đầu tư thuận lợi.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất về quan hệ đối tác với các nhà đầu tư và sẽ tổ chức bàn giao đất khi dự án tiến hành. Đây là địa bàn đã được quy hoạch, có đánh giá về điều kiện, các thông số kỹ thuật cần thiết, để các nhà đầu tư thuận lợi hơn khi tiến hành triển khai dự án.

Các tài liệu Atlas về tài nguyên gió khu vực Đông Nam Á đánh giá tài nguyên gió tại các vị trí lựa chọn từ bản đồ của Ngân hàng Thế giới ở Việt Nam đều cho thấy, tỉnh Sóc Trăng là một trong những tỉnh có tiềm năng gió thuộc loại lớn ở Việt Nam và rất khả thi để xây dựng các dự án điện gió có quy mô lớn.

Trong đó, tổng diện tích khu vực có tiềm năng gió lý thuyết là 120.000 ha, chiếm khoảng 37% diện tích cả tỉnh. Thực tế, đã có nhiều nhà đầu tư đã quan tâm và có định hướng đầu tư vào lĩnh vực điện gió tại Sóc Trăng trong thời gian tới.

Theo đề án quy hoạch điện gió của tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Sóc Trăng có thuận lợi để đầu tư các nhà máy điện gió tập trung ở các vùng bãi bồi ven biển thuộc địa bàn 3 huyện, thị là Cù Lao Dung, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu.

Tổng mức đầu tư cho các dự án điện gió theo quy hoạch của tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 là gần 8.300 tỷ đồng. Dự kiến sơ bộ tổng diện tích đất chiếm dụng vĩnh viễn cho quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Sóc Trăng là 490ha, chủ yếu là mặt nước, bãi bồi ven biển của tỉnh.

So với các công trình khác, diện tích đất thu hồi cho xây dựng dự án là nhỏ nên ít tác động đến đời sống kinh tế-xã hội của người dân địa phương, thuận tiện cho các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai các dự án vào địa phương.

Theo TTXVN