Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:48 GMT+7

Anh "hào phóng" trong chính sách thuế khai thác khí đá phiến

24/07/2013

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne bày tỏ mong muốn đưa Anh trở thành con chim đầu đàn trong cuộc cách mạng khí đốt đá phiến, vì đây là ngành có khả năng tạo ra hàng nghìn việc làm và giúp giảm hóa đơn tiền điện của hàng triệu dân xuống mức thấp.

Theo TTXVN, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne vừa công bố các biện pháp miễn giảm thuế đối với các công ty khai thác bằng kỹ thuật fracking (kỹ thuật thủy lực bẻ gãy), tạo ra một cơ chế thuế "hào phóng" nhất thế giới đối với hoạt động khai thác khí đốt đá phiến.

f950072c3_george_osborne_budget_2012.jpg
Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne bày tỏ mong muốn đưa Anh trở thành con chim đầu đàn trong cuộc cách mạng khí đốt đá phiến, vì đây là ngành có khả năng tạo ra hàng nghìn việc làm và giúp giảm hóa đơn tiền điện của hàng triệu dân xuống mức thấp.

Cụ thể, mức thuế đánh vào lợi nhuận của doanh nghiệp năng lượng sẽ giảm từ 62% xuống 30% nhằm khuyến khích hoạt động thăm dò khí đá phiến.

Bộ Tài chính cho rằng, phương pháp khai thác thủy lực khí đốt (vốn gây nhiều tranh cãi), có thể giúp Anh tăng cường an ninh năng lượng, kiến tạo hàng nghìn việc làm và tăng nguồn thu thuế. Kinh nghiệm của Mỹ - hiện đang trong giai đoạn bùng nổ về khí đốt đá phiến - cho thấy, khí đốt đá phiến có thể khiến nhập khẩu năng lượng giảm và giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho các hộ gia đình. Người đứng đầu Bộ Tài chính Anh dự báo khí đốt đá phiến có tiềm năng phát triển mạnh trong cơ cấu năng lượng của Anh.

Ông Osborne bày tỏ mong muốn đưa Anh trở thành con chim đầu đàn trong cuộc cách mạng khí đốt đá phiến, vì đây là ngành có khả năng tạo ra hàng nghìn việc làm và giúp giảm hóa đơn tiền điện của hàng triệu dân xuống mức thấp.

Trong khi đó, các chuyên gia môi trường cảnh báo rằng kỹ thuật khai thác khí đốt đá phiến có thể làm ô nhiễm các nguồn nước sạch. Bất chấp rủi ro này, sự bùng nổ khí đốt đá phiến tại Mỹ khiến giá khí đốt giảm mạnh, tiếp sức cho đà phục hồi của nền kinh tế và làm thức tỉnh ngành công nghiệp hóa dầu trên toàn thế giới.

fdaa03240_energynorthdakotaoilboomflare61626600x450.jpg

Khai thác dầu đá phiến tại Bắc Dakota, Mỹ.

Chính phủ Anh cũng có kế hoạch cấp cho cộng đồng địa phương tại các điểm có hoạt động khai thác fracking 100.000 bảng (150.000 USD)/giếng khoan và 1% thu nhập, nếu giếng này được thương mại hóa.

Sau giai đoạn tham vấn, chính phủ sẽ đưa các đề xuất này lên Quốc hội. Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Pháp AFP, người phụ trách về môi trường của Liên minh châu Âu (EU) Janez Potocnik cho biết, EU chưa có kế hoạch áp đặt lệnh cấm đối với hoạt động fracking, nhưng sẽ đưa ra các quy định để giải quyết các mối quan ngại về môi trường.

Chính sách của Anh đối ngược với Pháp, nơi hoạt động thăm dò dầu khí đá phiến sét chưa được phép vì những rủi ro đối với môi trường. Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định chính sách này sẽ không thay đổi.

Theo NangluongVietnam