Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:36 GMT+7

Nâng cấp giao thông đô thị, tiết kiệm 70.000 tỷ USD

19/07/2013

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách cần áp dụng các biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và xe cộ trong hệ thống giao thông vận tải tại các thành phố.

Trong một báo cáo vừa công bố có tiêu đề "Chuyện kể về các thành phố đổi mới", Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách cần áp dụng các biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và xe cộ trong hệ thống giao thông vận tải tại các thành phố.

95a334e21_tai_xuong_10.jpg

IEA ước tính các biện pháp này sẽ giúp thế giới tiết kiệm tới 70.000 tỷ USD vào năm 2050.

Hoạt động giao thông vận tải chiếm khoảng một nửa mức tiêu thụ dầu mỏ trên quy mô toàn cầu và gần 20% năng lượng của thế giới.

Theo báo cáo của IEA, hiện hơn một nửa dân số thế giới sống tại các thành phố, và nhiều người đang phải chịu cảnh ách tắc giao thông, phố xá đông nghịt - gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD do mất thêm nhiều nhiên liệu và thời gian, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng môi trường, sức khỏe và sự an toàn của người dân.
Giám đốc điều hành IEA, Maria van der Hoeven nhận định tới năm 2050, 70% dân số thế giới sẽ sống tại các thành phố và mức tiêu thụ năng lượng trong giao thông vận tải tại các đô thị ước tăng gấp đôi.

Trước thách thức này, sự cần thiết phải có các giải pháp giao thông vận tải an toàn, công suất lớn, chi phí hợp lý, và tiết kiệm nhiên liệu trở nên cấp bách hơn.

Ước tính tới năm 2050, các thành phố phải đáp ứng nhu cầu ăn ở và đi lại của gần 6,3 tỷ người. Vì thế, các chính phủ cần lên kế hoạch về hệ thống năng lượng, hậu cần và cơ sở hạ tầng - vấn đề có ý nghĩa lớn cho cả hôm nay và những thập niên tới.

IEA là cơ quan chính sách năng lượng thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) - cơ quan nghiên cứu chính sách của 34 quốc gia hàng đầu thế giới.

Báo cáo trên của IEA dựa trên kết quả nghiên cứu hơn 30 thành phố trên toàn cầu đã nâng cao được hiệu quả sử dụng năng lượng trong hệ thống giao thông vận tải, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Theo mag.Ashui.com